Ngành du lịch “khát” nhân lực chất lượng cao

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du lịch đang được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều địa phương. Do thị trường đang có nhu cầu nhân lực rất cao nên năm học 2018 – 2019, trường Đại học (ĐH) Lâm nghiệp đã mở và đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (QTDVDL&LH).

Ảnh minh họa
Khi sinh viên tốt nghiệp ngành QTDVDL&LH có rất nhiều cơ hội việc làm ở đa dạng các vị trí như điều hành, quản lý tại các DN lữ hành; các DN kinh doanh dịch vụ du lịch và khách sạn. Người học ngành này hoàn toàn đảm nhiệm vai trò của hướng dẫn viên du lịch, cán bộ tổ chức và triển khai hoạt động trong các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc làm việc tại các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ về du lịch...
Hiện nay, với sự phát triển kinh tế và đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện nên nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn, không chỉ ở trong nước mà cả nước ngoài. Ông Lê Ngọc Hoàn - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đào tạo và Du học, trường ĐH Lâm nghiệp nhận định: Qua khảo sát của trường cho thấy nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch chắc chắn còn rất lớn. Điều này đồng nghĩa với những người làm nghề phải chuyên nghiệp trong hoạt động tổ chức và kinh doanh để làm hài lòng du khách.

Ngành QTDVDL&LH đã và đang được đào tạo ở nhiều trường, trình độ ĐH, cao đẳng. Tuy nhiên theo ông Hoàn, số cơ sở đào tạo du lịch chưa phải quá nhiều bởi nhu cầu nhân lực của ngành rất đa dạng (bao gồm hướng dẫn viên, tổ chức tour và sự kiện, đại lý lữ hành, công ty du lịch) và mỗi trường lại có những đặc thù riêng. “Với trường ĐH Lâm nghiệp, chúng tôi cung cấp nhiều kiến thức chuyên sâu về du lịch sinh thái và du lịch văn hóa trải nghiệm cho sinh viên. Đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch - vì đây là mảng lợi thế của nhà trường. Đây cũng là hai loại hình du lịch có nhiều triển vọng trong xu hướng du lịch hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới” - ông Hoàn nhấn mạnh.

Để người học ra trường có thể làm được việc ngay, trường ĐH Lâm nghiệp đã làm việc với các DN lữ hành, đơn vị kinh doanh lữ hành tạo điều kiện cho sinh viên đến thực tập, tiếp cận thực tế ngay từ năm học thứ hai. Vì ngành du lịch có những đặc thù riêng, người làm nghề thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách nên ngoài những kiến thức và các kỹ năng cần thiết, sinh viên ngành du lịch cũng rất cần các kỹ năng khác (giao tiếp, đàm phán, quan hệ khách hàng). Do đó, khi thiết kế chương trình đào tạo, trường ĐH Lâm nghiệp đã xây dựng các modun về kỹ năng mềm cho sinh viên để khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhiệm được ngay công việc.