Hà Nội: Ngành giáo dục cấp bách phòng chống sốt xuất huyết

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại trước tình trạng dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát mạnh, cộng với thời tiết mưa ẩm kéo dài sẽ gia tăng số ca bị nhiễm SXH, nhất là sau khi học sinh (HS) tựu trường, ngành Giáo dục Thủ đô đã cấp bách đưa ra các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường.

Theo thông tin từ ngành Y tế, bệnh SXH vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, tính đến ngày 16/8, số ca mắc SXH tại Hà Nội đã lên đến 17.365 người, trong đó có 7 người tử vong. Nếu tính theo số mắc tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 2 cả nước (sau TP Hồ Chí Minh); tính số mắc trên 100.000 dân thì Hà Nội đứng thứ 3 trong cả nước (sau Đà Nẵng và Bình Dương).
Các trường học ở Hà Nội đang tích cực vệ sinh, phun thuốc chống muỗi đề phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh ANTĐ
Trước nguy cơ mắc bệnh SXH, phòng GD&ĐT các quận, huyện, nhà trường trên địa bàn TP đã chủ động phòng chống dịch. Tại quận Tây Hồ, Trưởng phòng GD&ĐT Lê Hồng Vũ cho biết, để ngăn dịch bùng phát, toàn bộ các trường học trên địa bàn quận đang kết hợp chặt chẽ với trung tâm y tế dự phòng để tiến hành phun thuốc muỗi trong trường học. Việc phun thuốc muỗi do cơ quan y tế địa phương phối hợp tiến hành phun nhiều lần tại từng trường. “Chúng tôi yêu cầu các nhà trường tổng vệ sinh, rà soát mọi khu vực để xóa các ổ bọ gậy, lăng quăng. Lãnh đạo các nhà trường phải tuyên truyền tới từng giáo viên, HS, phụ huynh về cách phòng chống SXH”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết.

Mặc dù ngành giáo dục đã tích cực tổng vệ sinh trường học nhưng trước điều kiện thời tiết Hà Nội liên tục mưa ẩm mấy ngày qua khiến các trường lo ngại dịch tiếp tục bùng phát. Bà Nguyễn Thị Xuân Mai - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, chuẩn bị cho dịp khai giảng, tránh để HS bị SXH, nhà trường đã tổng vệ sinh trong và ngoài lớp học, dọn sạch, không để các điểm tập trung rác thải, làm sạch những nơi đọng nước, ẩm thấp trong khuôn viên của trường theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc phòng chống SXH. Trong đó, yêu cầu các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP phải tổ chức tuyên truyền cho toàn thể HS, giáo viên về bệnh SXH và các giải pháp phòng chống, biện pháp tránh muỗi đốt, diệt muỗi, bọ gậy. Kiến nghị chính quyền địa phương, cum dân cư, tổ dân phố phối hợp đảm bảo vệ sinh xung quanh trường học. Thành lập tổ xung kích diệt bọ gậy trong trường học, tiếp tục duy trì công tác tổng vệ sinh, diệt bọ gậy hàng tuần.
Ông Tiến cũng cho biết, ngày 14/8, Sở đã kết hợp với Sở Y tế kiểm tra trực tiếp tại quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và quận Hà Đông, “Qua kiểm tra, mục sở thị trực tiếp tại một số trường cho thấy, các phòng giáo dục, nhà trường làm khá tốt việc phòng chống dịch. 100% giáo viên nắm được cách phòng chống SXH và đã tuyên truyền tới tất cả HS, phụ huynh HS. Tuy nhiên, thời điểm này, SXH vẫn diễn biến phức tạp, các trường không thể chủ quan dù đã dọn vệ sinh, phun thuốc muỗi. Phải tiếp tục duy trì phòng chống dịch hàng ngày, hàng tuần” - ông Tiến yêu cầu.

Được biết, sáng qua (17/8) đoàn kiểm tra của TP trong đó có đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội đã đi kiểm tra phòng chống dịch sốt xuất huyết tại 2 quận: Hoàn Kiếm và Hà Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần