Ngành giáo dục quận Cầu Giấy: Thu hút nhân tài, tăng cường hội nhập

Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 20 năm hình thành và phát triển, đến thời điểm này, quận Cầu Giấy đã có 88 cơ sở giáo dục, trong đó 35 trường đạt chuẩn quốc gia, với hơn 60.000 học sinh (HS).

Không chỉ tạo ra sự khác biệt về cơ sở giáo dục, số lượng HS, trong chặng đường 20 năm, các thế hệ HS quận Cầu Giấy đã đem lại những thành tích đáng tự hào.
Những con số biết nói
Ngày 1/9/1997, quận Cầu Giấy được thành lập trên cơ sở của 7 xã, thị trấn huyện Từ Liêm cũ. Những ngày đầu thành lập, trên địa bàn quận chỉ có 28 cơ sở giáo dục với 17.110 HS, 786 giáo viên (GV), nhân viên. Tại thời điểm đó, công tác giáo dục gặp không ít khó khăn, tuy nhiên, với sự đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ GV, HS, lãnh đạo qua các thời kỳ, công tác giáo dục của quận Cầu Giấy đã có những bước chuyển mình đáng kể và trở thành một trong những điểm sáng của Thủ đô nói riêng và toàn quốc nói chung.

Quang cảnh trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải

Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, toàn quận đã có 125 HS đạt giải quốc tế, 336 HS đạt giải quốc gia, và hàng ngàn HS đạt giải TP. Đặc biệt, trong 20 năm hình thành và phát triển thì đến 9 năm liên tiếp quận Cầu Giấy dẫn đầu TP về kết quả thi vào các trường THPT…
Thực tế cho thấy, trong bất cứ lĩnh vực nào, việc xây dựng được “tên tuổi”, “thương hiệu” đã khó nhưng việc giữ gìn phát huy còn khó hơn gấp bội. Bởi, để giữ vững được những kết quả đã đạt được, việc duy trì nâng cao chất lượng giáo dục là một chuyện, việc đảm bảo sức khỏe của các em HS cũng là điều khiến những “người lái đò” phải quan tâm lo lắng. Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân Lê Thị Thanh Thủy chia sẻ, bình thường công chức Nhà nước làm việc 8 giờ/ngày, nhưng với những GV, giờ làm việc đôi khi kéo dài hơn 12 giờ. “Với mỗi gia đình, con cái bao giờ cũng là tài sản quý giá nhất. Do đó, chỉ khi nào các con đã về đến nhà, không còn những cuộc gọi của các bậc phụ huynh thì lúc đó chúng tôi mới thực sự yên tâm” – bà Thủy chia sẻ.
Tích cực nâng cao chất lượng dạy và học
Những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài luôn là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đến thời điểm này, công tác giáo dục, đào tạo trên địa bàn TP nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng đã có những sự thay đổi tích cực, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, điều tạo nên sự khác biệt của ngành giáo dục quận Cầu Giấy so với các quận, huyện khác đó là chính sách thu hút nhân tài. Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung chia sẻ, để nâng cao chất lượng đội ngũ GV, xây dựng đội ngũ kế cận, trong vòng 5 năm trở lại đây, ngoài việc tuyển dụng các GV giỏi ở các địa phương, quận Cầu Giấy đã tiếp nhận hơn 200 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa, xuất sắc tại các trường sư phạm trên địa bàn quận về công tác.
Cũng theo bà Dung, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ GV, trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong những năm qua, quận Cầu Giấy đã liên tục phối hợp với các tổ chức giáo dục trên thế giới để nâng cao kỹ năng giảng dạy, học tập cho GV và các em HS. Cùng với việc nâng cao kiến thức, trong những năm qua, quận Cầu Giấy đã thường xuyên phát động các phong trào thể dục thể thao trong nhà trường, phổ cập bơi miễn phí cho các em HS… để tạo ra những thế hệ mầm non của đất nước phát triển đồng đều về đạo đức, kiến thức cũng như thể trạng, đáp ứng tốt nhu cầu hội nhập.
Trong 20 năm hình thành và phát triển, ngành giáo dục quận Cầu Giấy đã vinh dự 3 lần nhận Cờ thi đua Chính phủ, 1 Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT, 16 Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội. Trong đó, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy được tặng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 12 Cờ thi đua xuất sắc của TP và Bộ GD&ĐT. Về cá nhân đã có 5 nhà giáo ưu tú, 9 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hàng trăm Bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần