Ngành hàng không Việt dự kiến thiệt hại hơn 1 tỷ USD vì dịch Covid-19

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, dịch bệnh có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Sáng 27/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị về giải pháp giảm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến các lĩnh vực ngành giao thông vận tải.
 Khử trùng trên các chuyến bay trong mùa dịch Covid-19
Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, các thị trường trọng yếu của ngành hàng không đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Trong đó, thị trường Hàn Quốc cắt giảm 47% số chuyến, hiện chỉ còn 309 chuyến/tuần. Sản lượng vận chuyển của thị trường này giảm nghiêm trọng, giảm từ 55 - 70% lượng khách Hàn Quốc; thị trường Nhật Bản dù chưa cắt giảm nhưng cũng đang đánh giá tình hình, có thể cắt giảm trong thời gian tới. Riêng thị trường Trung Quốc đã cắt toàn bộ các chuyến bay, tương đương khoảng 8 triệu khách/năm, Đài Loan (Trung Quốc) cắt 25% số chuyến, còn 172 chuyến/tuần, Hồng Kông (Trung Quốc) cắt 69% số chuyến, còn 36 chuyến/tuần.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định, năm 2020, trong trường hợp dịch Covid-19 kiểm soát tốt trước tháng 4, ngành hàng không sẽ đạt 67 triệu lượt khách, nếu kiểm soát trước tháng 6 thì sẽ giảm đến 22,6% so với năm 2019. Do vậy, dịch bệnh có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo các hãng hàng không đề nghị được miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong năm 2020; lùi thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách, nới lỏng visa để thu hút khách từ các thị trường khác. Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết đã chủ động đề xuất giảm giá, phí dịch vụ cho các hãng hàng không.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị việc phòng, chống dịch Covid-19 không được phép lơ là, chủ quan, phải được triển khai thường xuyên, kịp thời xử lý tốt nhất. Bộ trưởng yêu cầu các cục, tổng cục chuyên ngành, các cơ quan, đơn vị toàn ngành thực hiện tích cực, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mong muốn ngành giao thông tiếp tục góp phần cùng với cả nước kiềm chế thành công dịch cúm.
Bên cạnh việc kiểm soát dịch, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, hoạt động xuất nhập hàng hóa qua biên giới, đường không, đường biển, đường sắt phải liên tục, đảm bảo nhu cầu sản xuất trong nước.
Về kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong ngành, Bộ trưởng giao Vụ Vận tải phối hợp với các đươn vị chuyên ngành khẩn trương báo cáo bằng văn bản chính thức gửi về Bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tác hại của dịch đối với ngành giao thông cũng như các giải pháp, kiến nghị của Bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần