Ngành khoa học và công nghệ Thủ đô: Có nhiều đề tài khoa học ứng dụng vào thực tế đạt kết quả cao

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trước những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ Thủ đô.

Sáng nay (16/5), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngành KH&CN Thủ Đô. Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, các sở ngành liên quan và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của ngành KH&CN Thủ đô qua các thời kỳ.
Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lê Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội cho biết: Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đổi mới Sở KH&CN đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có được nhiều thành tích nổi bật. Những đóng góp to lớn trong hoạt động KH&CN TP, nhất là trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN, công nghệ tiên tiến thiết thực vào cuộc sống đã tạo động lực quan trọng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của thủ đô Hà Nội và đất nước.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hà Thanh 
Không những thế dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành KH&CN Thủ đô luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, hoạt động KH&CN đã khẳng định và làm tốt vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Thành tích đó bắt nguồn từ sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng lòng, chung sức, sự cố gắng, ý thức trách nhiệm và đặc biệt là sự sáng tạo trong công tác của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành KH&CN Thủ đô.
Ghi nhận những đóng góp của ngành KH&CN Thủ đô trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao những kết quả và thành công của ngành trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Ngành đã thu hút được trí tuệ và tâm huyết của nhiều nhà khoa học, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã gắn kết hơn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có hàm lượng chất xám cao đã được chuyển giao và ứng dụng vào thực tiễn đem lại những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh trạnh trên nhiều lĩnh vực.
Tuy nhiên, để phát huy được những thành tựu đã đạt được cũng như đưa KH&CN Thủ đô phát triển với tốc độ nhanh, vững chắc, đạt trình độ quốc tế, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đề nghị các ngành TP và Sở KH&CN Hà Nội thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau như: Xây dựng kế hoạch ứng dụng các tiến bộ KH&CN và các kết quả nghiên cứu vào hoạt động quản lý, điều hành và sản xuất kinh doanh; Gắn hoạt động khoa học công nghệ với yêu cầu thực tiễn, nâng cao tỷ lệ ứng dụng; Nghiên cứu, rà soát, ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm đổi mới việc xây dựng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; Tập trung nghiên cứu, giải quyết các vấn đề bức xúc, nóng bỏng của TP như ô nhiễm môi trường, rác thải ...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tặng bằng khen cho Sở KH&CN Hà Nội. Ảnh: Hà Thanh
Tương tự, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành KH&CN Thủ đô đã đạt được trong nhiều năm trở lại đây. Không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội một cách bền vững mà ngành cũng đang từng bước thể hiện được vai trò là trung tâm KH&CN của cả nước.
Trong thời gian tới, phía Bộ mong muốn Hà Nội có thêm cơ chế đặc thù theo Luật Thủ đô nhằm thúc đẩy KH&CN phát triển hơn nữa. Hà Nội cũng cần là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch ... cũng như hỗ trợ tích cực đối với việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Bộ KH&CN sẽ luôn đồng hành với ngành KH&CN Thủ Đô, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ KH&CN và TP, Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh khẳng định ngành KH&CN Thủ đô sẽ tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cũng như thường xuyên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và đất nước, nắm vững và thực hiện sáng tạo nhiệm vụ chuyên môn, nỗ lực phấn đấu trong sự nghiệp xây dựng ngành KH&CN vững mạnh, xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, giàu đẹp.
Cũng tại buổi lễ, Sở KH&CN đã được nhận cờ thi đua xuất sắc từ Bộ KH&CN cùng bằng khen từ TP nhằm biểu dương những thành tích và đóng góp của Sở trong chặng đường phát triển 55 năm.