Ngành Kỹ thuật công trình hàng không: Nhiều cơ hội thể hiện năng lực

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hơn 20 năm đào tạo và nghiên cứu về kỹ thuật công trình hàng không, GS.TS Vũ Đình Phụng – Trưởng bộ môn Công trình Giao thông, trường Đại học (ĐH) Thủy lợi, cho biết, thị trường việc làm đang thiếu rất nhiều kỹ sư quy hoạch, thiết kế và tư vấn giám sát ở lĩnh vực này.

 Ảnh minh họa
Hiện nay, ngành Kỹ thuật công trình hàng không của trường ĐH Thủy lợi đào tạo các kỹ sư ra làm việc ở những vị trí khác nhau, chẳng hạn: Lập quy hoạch toàn bộ hệ thống cảng hàng không cho toàn quốc. Để làm được việc này, ngoài năng lực chuyên môn, người kỹ sư phải biết được những thông tin về dự báo phát triển kinh tế - xã hội cũng như lượng hành khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không. Các kỹ sư cũng hoàn toàn có khả năng xây dựng những công trình hàng không, bao gồm nhà ga, sân đỗ máy bay, đường cất – hạ cánh, đường ngăn và đường nối từ dải cất – hạ cánh đến sân đỗ... Quản lý khai thác, gồm có thông tin tín hiệu, chỉ dẫn trên đường băng là những công việc người kỹ sư ngành Kỹ thuật công trình hàng không đảm nhiệm được.

Theo GS Vũ Đình Phụng, để làm tốt công việc Kỹ thuật công trình hàng không, người làm ngành này phải có lòng say nghề, giỏi các môn cơ học và có năng lực ngoại ngữ tốt để cập nhật những công nghệ mới của các nước phát triển. Ngoài kiến thức xã hội khá rộng, kỹ sư Kỹ thuật công trình hàng không cũng phải am hiểu về môi trường (nước, không khí, tiếng ồn, nguồn đất, nguồn nước) để thiết kế xây dựng các công trình hoạt động và phát triển bền vững.

Với ngành Kỹ thuật công trình hàng không, các công trình luôn có đầu tư lớn, vì thế, áp lực lớn nhất đối với người làm nghề chính là phải có kỹ thuật tốt, rành về kiến trúc và văn hóa dân tộc.

Nhằm giúp các kỹ sư ngay khi ra trường có thể tiếp cận được với công việc, trường ĐH Thủy lợi đã thiết kế 2 đợt thực tập cho sinh viên Kỹ thuật công trình hàng không. Đợt thực tập đầu tiên mang tên Công nhân kỹ thuật có thời gian từ 1 – 2 tháng, vào cuối năm học thứ 2. Các sinh viên sẽ ra công trường làm việc như những công nhân để họ hiểu được công việc ở nơi đây như thế nào và nhận thấy mình sẽ cần phải trang bị những gì cho nghề nghiệp. Vào đầu năm học thứ tư, các sinh viên sẽ được đi thực tập Cán bộ kỹ thuật tại sân bay để tìm hiệu công việc và trách nhiệm của người quản lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần