Ngành LĐTB&XH Hà Nội: Thực hiện nhiều chỉ tiêu vượt xa kế hoạch

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trong thành tích chung của toàn ngành LĐTB&XH có sự đóng góp quan trọng của TP Hà Nội” – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Sáng nay 12/1, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai công tác lao động, người có công (NCC) và xã hội năm 2018. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
 Thứ trưởng Đào Hồng Lan tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Sở LĐTB&XH Hà Nội
Báo cáo công tác lao động, người có công và xã hội năm 2017, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái thông tin: Trong năm 2017, ngành LĐTB&XH Hà Nội đều hoàn thành và vượt mức TP giao. 152.000 người được giải quyết việc làm và 3.500 lượt hộ gia đình vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 1.171 tỉ đồng, 41.000 lao động được tạo việc làm... đưa tỉ lệ thất nghiệp chung của TP năm 2017 giảm còn 2,44%. Các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy thị trường lao động tiếp tục được đẩy mạnh. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 213 phiên giao dịch việc làm với 5.716 lượt DN, đơn vị tham gia tuyển dụng và tuyển sinh 102.381 chỉ tiêu. Đồng thời, khai trương và đưa vào hoạt động 2 sàn giao dịch việc làm tại huyện Đông Anh, Ba Vì.

Công tác giáo dục nghề nghiệp thực hiện đạt 100% kế hoạch. Các cơ sở dạy nghề đã tuyển sinh và đào tạo cho 170.000 lượt người, nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 60,66%, cao hơn mức TP kỳ vọng. Đặc biệt, trong năm 2017, các chỉ tiêu nhiệm vụ lĩnh vực NCC được thực hiện vượt kế hoạch tới 370%. Ngành đã tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và giải quyết chế độ ưu đãi NCC cho 27.400 trường hợp; chi trả hàng tháng cho 93.405 người số tiền 2.111 tỉ đồng. Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 68,13 tỉ đồng, tặng 9.163 sổ tiết kiệm trị giá 12,46 tỉ đồng; tu sửa, nâng cấp 269 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí 194,9 tỉ đồng, điều dưỡng luân phiên 11.733 lượt NCC.

Đáng chú ý, năm 2017, TP đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 8.211 ngôi nhà cho NCC với cách mạng tổng kinh phí 955 tỉ đồng. Cũng trong năm này, đã có 14.165 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp bằng nhiều hình thức; 543/584 xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao Cờ thi đua của Chủ tịch UBND TP cho các tập thể xuất sắc
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan ghi nhận những kết quả của ngành LĐTB&XH Hà Nội đã đạt được trong năm qua, nhất là lĩnh vực tạo việc làm, mảng đào tạo nghề nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên hơn 60%, cao hơn tỉ lệ chung của cả nước 4%. Thứ trưởng đặc biệt đánh giá cao TP Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc lập kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, xây dựng và sửa chữa hơn 8.200 căn nhà cho người có công... “Trong thành tích chung của toàn ngành có sự đóng góp quan trọng của TP Hà Nội” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để xây dựng phát triển Thủ đô xứng tầm, Thứ trưởng nhấn mạnh trong năm 2018, ngành LĐTB&XH Hà Nội tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về lao động, NCC và xã hội. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao giáo dục nghề nghiệp, phát triển thị trường lao động, tạo điều kiện thuận lợi trong tuyển dụng; dự báo thị trường lao động. Hà Nội quan tâm nhiều hơn việc triển khai thực hiện quy định của pháp luật như thanh tra an toàn lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động...

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, ông và lãnh đạo TP đánh giá cao những kết quả của ngành LĐTBXH Hà Nội thực hiện trong 2017. Những hoạt động của ngành LĐTB&XH TP đã góp phần vào công tác giảm nghèo của Thủ đô giảm còn 1,69%, nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 60,66%. Công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm cho người lao động có nhiều chuyển biến tích cực...

Bước sang năm 2018, để thực hiện tốt nhiệm vụ và chỉ tiêu theo kế hoạch TP giao, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị ngành LĐTB&XH Hà Nội tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, hoàn thành nốt các đề án đang triển khai. Đồng thời tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, trong đó, đẩy mạnh xã hội hoá, huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác xoá đói giảm nghèo, giáo dục nghề nghiệp, chăm lo đời sống cho NCC và trẻ em. Ngành tăng cường giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách giải pháp hỗ trợ việc làm; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Ngành LĐTB&XH Hà Nội thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với NCC với cách mạng. Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp tập trung thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà NCC và đối tượng chính sách xã hội....

Tại sự kiện này, Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành đã trao tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ LĐTB&XH, Cờ thi đua và Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội cho 133 đơn vị, tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2017.