Ngân hàng giảm 40% giấy tờ cần cung cấp khi cho vay

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm từ 20 - 40% khi thực hiện giao dịch thủ tục giải ngân vốn vay.

Các thủ tục vay vốn của khách hàng đã được giảm đến 40% giấy tờ cần cung cấp. Ảnh minh họa.
Theo đó, những tháng đầu năm NHNN đã tích cực thực hiện các giải pháp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ, ngân hàng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay. Đặc biệt, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện Thông tư số 39/2016/TT-NHNN về đơn giản hóa một số hồ sơ, thủ tục cho vay; bổ sung nhiều quy định để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động cho vay, bảo vệ quyền lợi của người vay; nâng cao tính tự chủ trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, đồng thời bảo đảm an toàn cho hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng.
Để đảm bảo rút ngắn thời gian làm thủ tục giải ngân, ngành ngân hàng luôn quan tâm cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu phiền hà cho người dân và DN trong tiếp cận vốn ngân hàng. Ngành Ngân hàng cũng đã rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN, ngân hàng thương mại. Các ngân hàng thương mại đã công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ, quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ, cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết.

Nhờ đó, quy trình sản phẩm dịch vụ cho khách hàng được cải tiến thuận tiện, nhanh gọn hơn thông qua việc ứng dụng công nghệ Internet Banking, Mobile Banking,... Thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20 - 40% so với trước đây. Trong quy trình vay vốn, một số sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên mỗi hồ sơ. Đặc biệt, đối với giao dịch trực tuyến ngân hàng đã giảm 70 - 75% thời gian đăng ký một bộ hồ sơ cho khách hàng.

Ngoài ra, ngành Ngân hàng còn đẩy mạnh việc kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp trên cả nước bằng nhiều giải pháp hỗ trợ trực tiếp như: Tăng cường cho vay mới, cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi suất cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, xây dựng các chương trình tín dụng cụ thể hỗ trợ DN với lãi suất hợp lý, quy trình, thủ tục thuận tiện, minh bạch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý triệt để những vướng mắc trong việc xử lý tài sản bảo đảm tiền vay, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa.