Ngành ngân hàng Hà Nội đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế xã hội

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hà Nội tại hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ sáng 19/1 cho biết, đến 31/12/2020, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đạt 3.957.300 tỷ đồng, tăng 12,91%.

Nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cấp tín dụng và chấp hành các quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn. Đến 31/12/2020, tổng dư nợ của các TCTD trên địa bàn đạt 2.314.506 tỷ đồng, tăng 9,58% so với 31/12/2019.

Quang cảnh hội nghị

Việc thực hiện các chương trình tín dụng đạt kết quả tốt. Dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 190.333 tỷ đồng, chiếm 9,09%; dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 110.228 tỷ đồng, chiếm 5,27%; dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 395.541 tỷ đồng, chiếm 18,9%; cho vay công nghiệp hỗ trợ đạt 52.006 tỷ đồng, chiếm 2,49%; cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 8.329 tỷ đồng, chiếm 0,4%; cho vay chính sách xã hội đạt 9.836 tỷ đồng, chiếm 0,47%; dư nợ cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt 549.520 tỷ đồng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội đã triển khai và chỉ đạo các TCTD thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và UBND TP Hà Nội. Đến nay các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 11.500 khách hàng với tổng dư nợ đạt 45.200 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 5.000 khách hàng với tổng số tiền miễn giảm đạt hơn 75 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi đạt 445.684 tỷ đồng cho hơn 37.000 lượt khách hàng.

Để hỗ trợ giảm chi phí vốn vay của DN và người dân, các ngân hàng trên địa bàn cũng điều chỉnh giảm lãi suất cho khách hàng. Mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 5,5 - 8,0%/năm đối với ngắn hạn; 7,5 - 9,5%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao) ở mức 4,5%/năm.

”Việc điều chỉnh giảm mạnh trần lãi suất cho vay VND đối với lĩnh vực ưu tiên về mức sát với lãi suất huy động của TCTD, thể hiện thông điệp mạnh mẽ của ngành ngân hàng trong việc tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn”- Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, các TCTD tích cực thực hiện công tác quản lý rủi ro thông qua hệ thống cảnh báo sớm, kịp thời phát hiện nguy cơ và xử lý các vấn đề trong hoạt động tín dụng nhằm giảm thiểu rủi ro. Các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đến 31/12/2020, nợ xấu của các TCTD trên địa bàn chiếm 1,91%/tổng dư nợ.

Nhiệm vụ năm 2021, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội thực hiện tăng trưởng huy động và tín dụng năm 2021 an toàn, hiệu quả theo định hướng của NHNN Việt Nam; Tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng. thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp với các sở ngành, các hiệp hội DN, hiệp hội ngành nghề nắm bắt khó khăn của DN do ảnh hưởng của dịch bệnh; tham mưu cho UBND TP triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các DN vừa và nhỏ, hộ gia đình, các lĩnh vực sản xuất lưu thông hàng hóa thiết yếu, các lĩnh vực ưu tiên.

Triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng... Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đã được phê duyệt, đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực tài chính, chất lượng tín dụng, công tác quản trị, điều hành, kiểm soát, kiểm toán nội bộ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần