Ngành ngân hàng tích cực triển khai cho vay bình ổn thị trường

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, ngành ngân hàng định hướng tiếp tục gắn chương trình này với Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, xây dựng mối liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông hàng hóa giữa các đơn vị tham gia...

 
Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với Doanh nghiệp năm 2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng khẳng định: “Ngành NH cam kết tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp (NH-DN) trên cả nước với nhiều giải pháp hỗ trợ trực tiếp như tăng cường cho vay mới, cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi suất cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, xây dựng các chương trình tín dụng cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất hợp lý, quy trình, thủ tục thuận tiện, minh bạch. Chương trình kết nối NH-DN, xây dựng mối liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông hàng hóa giữa các đơn vị tham gia”.
Đồng thời sẽ mở rộng đối tượng tiếp cận vốn từ các DN phân phối, lưu thông hàng hóa bình ổn sang các DN thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các DN tham gia mô hình liên kết vùng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch.

NHNN chỉ đạo các tổ chức Tín dụng (TCTD) dành nguồn vốn với mức lãi suất phù hợp để tham gia Chương trình cho vay bình ổn thị trường. Theo đó, các NHTM đã chủ động thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay. Trong đó, điểm tích cực đối với DN là các ngân hàng thương mại (NHTM) đã đổi mới quy trình cho vay, đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng phải đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Với những chỉ đạo sâu sát, thiết thực từ ngành NH, DN có nhu cầu vay vốn bình ổn trong năm 2017 sẽ có nhiều cơ hôi tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi với thủ tục nhanh chóng nhất. NHNN cam kết nguồn vốn hỗ trợ bình ổn năm 2017 không chỉ có các NHTM hỗ trợ chương trình bằng nhiều hình thức linh hoạt, mà NHNN cũng đồng hành để giải quyết trực tiếp tất cả các khó khăn, vướng mắc phát sinh khi DN vay vốn.

Thông tin trên được đưa ra từ NHNN sẽ là một tín hiệu mừng cho các DN trong việc tiếp cận với nguồn vốn của NH trong việc dự trữ nguồn hàng hóa nhằm mục đích bình ổn thị trường.