Ngành nông nghiệp phấn đấu tăng trưởng từ 2,6 – 3%

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dịch Covid-19 tái phát tại TP Đà Nẵng và được nhận định sẽ còn diễn biến rất phức tạp. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong năm 2020.

Theo Bộ NN&PTNT, so với cùng kỳ năm 2019, 7 tháng đầu năm 2020, tổng đàn lợn cả nước giảm 3%. Tín hiệu tích cực là tổng đàn gia cầm tăng 5,5%; đàn trâu bò cũng tăng 3%. Trong khi đó, sản lượng thủy sản (khai thác và nuôi trồng) ước đạt 4,65 triệu tấn, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sản xuất vẫn giữ được tăng trưởng ở nhiều nhóm ngành, 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản cả nước ước đạt gần 39,5 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng đều giảm, nhưng toàn ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu gần 5,2 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Những tháng cuối năm 2020, ngành nông nghiệp được nhận định sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính sách thương mại, căng thẳng địa chính trị tại một số khu vực và xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước.
Cùng với đó, diễn biến thời tiết khó lường (hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt, kéo dài) và dịch bệnh phức tạp trên đàn gia súc, gia cầm. Tác động được nhìn nhận rất phức tạp, tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cho rằng, ngành chăn nuôi đang phục hồi tích cực. Lâm nghiệp có nhiều dư địa phát triển nhờ thị trường rộng mở thông qua việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Đặc biệt, nuôi trồng và khai thác thủy sản vẫn đang có nhiều yếu tố thuận lợi, mang lại giá trị đóng góp rất lớn cho phát triển của toàn ngành.
Trên cơ sở đánh giá tác động từ các yếu tố và tình hình thực tế sản xuất, kinh doanh, Bộ NN&PTNT dự kiến tăng trưởng toàn ngành năm 2020 có thể đạt từ 2,6 - 3%. Trong đó, nông nghiệp tăng 2,85%, thủy sản tăng 3,0%, lâm nghiệp tăng 2,57%. Cùng với đó, ngành cũng phấn đấu tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2020 sẽ đạt khoảng 41 tỷ USD.