Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành Tài nguyên & Môi trường Hà Nội: Bước đột phá trong cấp giấy chứng nhận lần đầu

Kinhtedothi - Từ chỗ khó khăn, đạt kết quả thấp, đến nay với tỷ lệ đạt 98,9% được nhận định là bước đột phá của Hà Nội trong cấp Giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu.
Theo ông Vũ Xuân Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT), chỉ tính riêng năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai TP đã rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm từ 30 - 50% thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ. Ví như, thủ tục cấp giấy chứng nhận tại dự án phát triển nhà ở từ 30 ngày làm việc xuống còn 14 ngày; thành phần hồ sơ không cần nộp hộ khẩu, chứng minh thư. Đặc biệt, với tiêu chí “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”, hệ thống văn phòng một cấp gồm văn phòng trung tâm và 28 chi nhánh trực thuộc tại các quận, huyện, hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, nền nếp và có chuyển biến tích cực. Các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn, trả kết quả đều được công khai rõ ràng, đúng quy định. Nhờ đó, đã giảm phiền hà, chi phí về vật chất, tốn ít thời gian cho các tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính. 
Làm thủ tục hành chính tại văn văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thanh Hải
“Để công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh công tác phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp GCN sau dồn điền đổi thửa, đăng ký đất đai lần đầu, Sở TN&MT còn bố trí cán bộ đủ trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm xử lý ở bộ phận “một cửa”. Đồng thời, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước; chú trọng đầu tư trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất cho Văn phòng Đăng ký đất đai các cấp và các điểm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân được thuận lợi” – ông Tùng cho biết.

Cũng theo ông Tùng, tính đến ngày 16/3/2018, trên địa bàn TP đã thực hiện cấp GCN và đăng ký kê khai đất đai lần đầu đạt 98,9% (1.535.543 thửa/1.551.951 thửa); cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 90,32% (161.028 căn/178.278 căn); cấp GCN cho người mua nhà tái định cư đạt 92,11% (12.920 căn/14.027 căn); cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đạt 99,01% (616.704/622.861 GCN), cấp GCN cho các tổ chức đạt 89,54% (17.233/19.247 thửa đất).

Được biết, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND, ngày 11/10/2016 về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN. Trong đó, yêu cầu thường xuyên tổ chức nhiều hội nghị giao ban với các quận, huyện, thị xã để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thành lập các tổ liên ngành, nòng cốt là sở TN&MT để hướng dẫn tất cả 30 quận, huyện, thị xã. Đồng thời ban hành nhiều văn bản, quy định, quyết định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết; quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành trong công tác cấp GCN.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

Huế: phường Hương Thủy kiến tạo phát triển, gần dân để phục vụ dân tốt hơn

21 Oct, 12:19 PM

Kinhtedothi- Sau sáp nhập, phường Hương Thủy (TP Huế) đang từng bước khẳng định mô hình chính quyền địa phương hai cấp năng động, gần dân và hiệu quả. Dù mới đi vào hoạt động hơn 3 tháng, song địa phương đã thể hiện rõ tinh thần kiến tạo, đổi mới phương thức phục vụ và nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước ở cơ sở.

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

20 Oct, 07:09 PM

Kinhtedothi - Từ ngày 20 /10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Nội vụ, không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

Lần đầu tiên Hà Nội có xe dịch vụ công lưu động về các khu dân cư xa trung tâm

13 Oct, 06:13 PM

Kinhtedothi - Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công TP triển khai thí điểm. Đây là bước đột phá trong việc đưa dịch vụ hành chính công đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP. Các chuyến xe tiếp theo sẽ được tổ chức định kỳ 1–2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ, hoặc nhà văn hoá thôn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ