Ngành thuế đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/9, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại nhằm lắng nghe, giải đáp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế với hơn 300 DN trên địa bàn. Tại đây, nhóm các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với lao động nước ngoài và các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập tại Việt Nam; các khoản thu nhập chịu thuế, giảm trừ gia cảnh… được DN quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất.

Dây chuyền sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Bluecom Vina. Ảnh: Danh Lam
Doanh nghiệp thẳng thắn góp ý
Đại diện Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư (465 Hoàng Hoa Thám) đặt câu hỏi, những người thử việc dưới 3 tháng, thu nhập từ 2 triệu đồng/tháng trở lên có phải đóng thuế TNCN không?

Về vấn đề này, Cục Thuế Hà Nội cho biết, với các quy định hiện hành, đối với lao động thử việc dưới 3 tháng, Công ty phải khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% khi chi trả đối với khoản thu nhập của người lao động trong thời gian thử việc từ 2 triệu đồng/lần trở lên. Trường hợp trong năm quyết toán thuế người lao động chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của người lao động sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì người lao động làm cam kết theo mẫu.
Trả lời câu hỏi về việc hóa đơn điện tử bắt buộc sử dụng thời điểm nào với đối tượng DN nào, đại diện Cục Thuế cho biết, theo lộ trình, Tổng cục Thuế đang báo cáo các cơ quan cấp trên, từ 1/1/2019, 70% DN phải sử dụng hóa đơn điện tử, hướng đến mục tiêu 100% sử dụng hóa đơn điện tử đến 1/1/ 2020. Chính phủ cũng đang sửa đổi Nghị định 51/2013/NĐ-CP về quản lý, sử dụng hóa đơn, trong đó quy định về việc sử dụng hóa đơn điện tử, khi Nghị định ban hành, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn các đơn vị thực hiện.

Hãng phim Tài liệu và Khoa học T.Ư này cũng kiến nghị cơ quan thuế cập nhật kịp thời danh sách các DN bỏ trốn, rủi ro về thuế để tránh tình trạng DN mua phải hàng hóa, dịch vụ của các DN bỏ trốn, gây nhiều khó khăn cho DN trong thực hiện các thủ tục thuế.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều thắc mắc, kiến nghị mà các DN đã nêu ra tại Hội nghị này. Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, qua tổng kết, ghi nhận, các thắc mắc của DN tập trung nhiều vào các nhóm thuế TNCN, các khoản thu nhập chịu thuế, giảm trừ gia cảnh, thuế TNCN với lao động nước ngoài, cá nhân có nhiều nguồn thu nhập tại Việt Nam, thuế TNDN, hoàn thuế…. Vì thế, theo ông Sơn, các Hội nghị gặp gỡ, đối thoại để trực tiếp giải đáp các thắc mắc, tháo gỡ khó khăn là cơ hội để DN và cơ quan thuế gần nhau hơn.

Ngoài ra, các vấn đề khác như thuế TNCN cho lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, việc một số Chi cục thuế từ chối bán hóa đơn lẻ vì quy định cơ quan hành chính sự nghiệp không được cho thuê tài sản công… cũng được DN đặt ra. Cụ thể, Công ty TNHH Sakata Việt Nam (Khu đô thị Việt Hưng - Long Biên) thắc mắc về quy định tính thuế TNCN cho khoản bảo hiểm chi phí hưu trí đối với Ban Giám đốc do công ty mẹ tại Nhật cử sang Việt Nam làm việc.

Hay như Ngân hàng Quân đội lại phát sinh vấn đề về việc thuê địa điểm đặt ATM của các đơn vị quân đội, đơn vị hành chính sự nghiệp. Trước đây, ngân hàng vẫn thực hiện mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế. Tuy nhiên, sau khi quy định cơ quan hành chính sự nghiệp không được cho thuê tài sản công, nhiều cơ quan thuế địa phương từ chối không bán hóa đơn lẻ cho trường hợp này. Vậy, DN phải làm sao?

Các thắc mắc này đã được đại diện Cục Thuế TP Hà Nội trả lời, hướng dẫn một cách thỏa đáng.
Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Cơ quan thuế cam kết đồng hành

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, sự đồng thuận và phối hợp tích cực của người nộp thuế trên địa bàn là một nhân tố quan trọng cho cơ quan thuế hoàn thành các mục tiêu. Cục Thuế TP Hà Nội luôn đặt sự hài lòng của DN lên hàng đầu.

Thời gian qua, Cục Thuế luôn chủ động nghiên cứu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế (NNT). Từ đó, tham mưu, kiến nghị cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn, giúp cộng đồng DN, người nộp thuế tiếp tục duy trì ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho Ngân sách Nhà nước. Theo đó, Cục Thuế thực hiện cập nhật kịp thời các văn bản chính sách thuế mới hoặc sửa đổi bổ sung thông qua nhiều kênh từ tuyên truyền trực tiếp đến tuyên truyền gián tiếp qua website nội bộ của Cục Thuế, các phương tiện truyền thông đại chúng… Nhiều lớp tập huấn miễn phí, nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với NNT trên địa bàn đã được tổ chức. Các kiến nghị và phản ánh của NNT được ghi nhận giải quyết kịp thời trong thẩm quyền hoặc báo cáo các cấp lãnh đạo cao hơn để trả lời nhanh chóng…

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cam kết tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, đồng hành để DN phát triển, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách.

DN có nhiều chuyên gia nước ngoài từ công ty mẹ sang công ty con tại Việt Nam làm việc. Họ có nguồn thu nhập từ công ty mẹ ở nước ngoài và công ty con tại Việt Nam. Theo quy định hiện hành, các chuyên gia này phải tự thực hiện quyết toán thuế TNCN chứ không được ủy quyền cho công ty quyết toán. Điều này gây khó khăn cho họ khi họ không biết tiếng Việt. DN đề xuất với những trường hợp này có thể được ủy quyền cho công ty quyết toán hộ.
Bà Đỗ Thị Lan - Kế toán trưởng Công ty TNHH MHI Aerospace Việt Nam