Ngành thuế nỗ lực, doanh nghiệp hài lòng

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt giải pháp về cải cách hành chính thuế được Cục Thuế TP Hà Nội áp dụng trong thời gian qua đã và đang tạo thuận lợi cho DN và người dân, qua đó góp phần nuôi dưỡng nguồn thu, tăng thu ngân sách Nhà nước.

Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Giảm một giờ, lợi tiền tỷ
Nếu như trước đây, quyết toán thuế là mùa DN phải “lên dây cót” để xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ thì những năm gần đây, tại Hà Nội, quyết toán thuế đã trở nên nhẹ nhàng hơn với đa số các DN nhờ sự hỗ trợ tích cực của cơ quan thuế. “Chúng tôi được Chi cục Thuế Mê Linh cử cán bộ xuống tận trụ sở để hỗ trợ làm thủ tục quyết toán thuế. Điều này là rất tốt, vì khi chúng tôi thực hiện tờ khai thuế qua mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo khai đúng, gửi đúng địa chỉ, tránh những sai sót không đáng có.
Nhờ đó, dù có số lượng hồ sơ phải quyết toán thuế TNCN khá lớn nhưng việc hoàn thiện các hồ sơ rất nhanh” - Kế toán trưởng Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng Lê Thị Hồng Khánh chia sẻ. Không riêng Công ty Khóa Huy Hoàng, rất nhiều DN trên địa bàn Hà Nội đã tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí do được hưởng lợi từ các cải cách về thuế. Theo phản ánh của DN thì giảm một giờ thủ tục hành chính thuế, DN được lợi tiền tỷ.
Xuất phát là một hộ kinh doanh cá thể, với sự động viên, tuyên truyền của Chi cục Thuế Đống Đa, vượt qua những e ngại ban đầu, chúng tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình DN. Khi “lớn” thành DN, có quy mô bài bản, khách hàng tin cậy, việc vay vốn và tiếp cận các nguồn hỗ trợ vốn cũng dễ dàng hơn. Công ty đã được chuyển đổi từ đại lý lên nhà phân phối, từ đó địa bàn kinh doanh cũng rộng hơn, từ tuyến quận đã lên tuyến TP và nay đã phân phối ra cả nước. Trở thành công ty, chắc chắn số thuế phải đóng cao hơn nhưng tôi mong rằng mỗi năm con số này ngày một nhiều bởi đó chính là con số phản ánh thực chất nhất tình hình hoạt động kinh doanh của công ty.

Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Việt Xưa Vũ Mộng Dung
Tương tự, công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ công nghiệp Nhật Minh (Lô 3, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa được hoàn trên 1,3 tỷ đồng tiền thuế VAT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm. Điều đáng nói, chỉ sau 4 ngày kể từ khi hồ sơ của đơn vị được cơ quan thuế chấp nhận, DN này đã nhận được quyết định hoàn thay vì khoảng thời gian trung bình 15 ngày như trước.
Đại diện công ty hồ hởi cho biết: “Trước đây, việc hoàn thuế không những mất nhiều thời gian hơn mà chúng tôi còn phải thực hiện nhiều thủ tục như rà soát đối chiếu, điều chỉnh số liệu… Hoàn thuế điện tử giúp tăng nhanh vòng vốn, cũng đồng nghĩa với việc tăng thuận lợi cho DN một cách thiết thực”.
Tạo điều kiện giúp DN giảm thời gian, công sức thực hiện các thủ tục thuế, tăng cải cách hành chính, tăng hiện đại hóa… là những giải pháp mà Cục Thuế TP Hà Nội đã nỗ lực thực hiện để nuôi dưỡng nguồn thu, góp phần tăng thu ngân sách thời gian qua. Nhờ đó, số thu ngân sách, đặc biệt là số thu khu vực ngoài quốc doanh đã có tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, năm 2018, Cục Thuế Hà Nội có tổng số thu cân đối thực hiện là 227.219 tỷ đồng, tăng 17,4% so với thực hiện năm 2017, trong đó, đáng chú ý, số thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng trưởng khá, bền vững (cao nhất trong 3 năm trở lại đây): Khu vực DN ngoài quốc doanh, tư nhân tăng 20,1%, thuế TNCN tăng 21%; Khu vực DNNN T.Ư tăng 13%...
Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
Năm 2019, Cục Thuế TP Hà Nội được giao dự toán thu NSNN năm 2019 là 245.726 tỷ đồng, Cục Thuế TP Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2019. Cụ thể, ngành thuế Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.
Đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế và ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế. Công tác thanh, kiểm tra, chống thất thu, chống chuyển giá cũng được quản lý chặt chẽ.
Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, 3 khâu đột phá mà cơ quan thuế Hà Nội đã và sẽ tiếp tục thực hiện là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, lấy trọng tâm là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ. Cải cách hành chính thuế, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong tất cả các mặt công tác quản lý thuế, mục tiêu là phục vụ tốt nhất cho DN, người nộp thuế.
Để thực hiện mục tiêu này, Cục sẽ đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, cải cách hành chính để người nộp thuế duy trì, ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất, kinh doanh, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.
“Chúng tôi cố gắng thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu. Đó là trao đổi hỗ trợ qua thư điện tử, đối thoại, tiếp xúc trực tiếp người nộp thuế; qua các Hội, Hiệp hội và các đại lý thuế… để tháo gỡ khó khăn, tạo dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi để phát triển, tăng số lượng DN thành lập mới, khuyến khích các hộ kinh doanh lớn chuyển đổi lên DN” - ông Sơn cho biết.
Đồng thời, Cục cũng kịp thời khen thưởng, tuyên dương và tôn vinh người nộp thuế tốt. Cục tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, đặc biệt trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thực hiện các chính sách pháp luật”.