Ngành thủy sản Hà Nội hướng đến sản xuất sạch

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong giai đoạn 2016 - 2020, tăng trưởng lĩnh vực thủy sản của Hà Nội đạt bình quân 7%/năm. Chất lượng thủy sản cũng ngày một được nâng cao nhờ việc áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất sạch, thân thiện với môi trường.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có 60 vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) tập trung quy mô lớn ở các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì, Phú Xuyên, Thanh Oai, Thanh Trì… với tổng diện tích khoảng 7.230ha, năng suất đạt từ 10 - 12 tấn/ha. Xét trên bình diện toàn TP, diện tích NTTS đạt gần 24.000ha, với năng suất bình quân 5,4 tấn/ha.
 Mô hình nuôi cá tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phạm Hùng
Môi trường là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong quá trình sản xuất, NTTS đáp ứng tiêu chí an toàn thực phẩm. Theo nghiên cứu, hoạt động NTTS phát sinh các chất thải gồm: Nguồn thức ăn dư thừa thối rữa bị phân hủy, hóa chất và thuốc kháng sinh, lưu huỳnh lắng đọng, các chất độc hại có trong đất phèn. Đặc biệt là lớp bùn thải hình thành trong quá trình vệ sinh và nạo vét ao nuôi.

Để cải thiện môi trường NTTS, những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã được quan tâm, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hiện, toàn TP có hơn 9.700ha sử dụng chế phẩm sinh học, máy quạt nước trong NTTS. Công nghệ Bioflic cũng được áp dụng rộng rãi tại các huyện: Ba Vì, Ứng Hòa, Chương Mỹ… Xu hướng ngày càng nhiều diện tích NTTS ứng dụng công nghệ sinh học để hạn chế việc thay nước, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, hướng đến bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản, hàng năm, UBND TP đều ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quan trắc, cảnh báo môi trường trong NTTS; từ đó đưa ra khuyến cáo hàng tháng đối với người sản xuất. Một số dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống vùng NTTS đã được triển khai. Đến nay, cơ bản các vùng đều đã thiết kế xây dựng kênh cấp, thoát nước riêng biệt. Nhờ đó, tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải trong NTTS đã được kiểm soát…

Hiện, TP đang tiếp tục khuyến khích người dân áp dụng rộng rãi các công nghệ sản xuất sạch hơn trong NTTS như: Bioflic, chế phẩm sinh học… Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường trong NTTS nói riêng, sản xuất nông nghiệp nói chung.

Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tới các hộ NTTS nhân rộng những biện pháp kỹ thuật về thu gom, xử lý chất thải trong quá trình sản xuất. Cùng với đó, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh trong quá trình NTTS, hướng đến tạo ra những sản phẩm thủy sản an toàn, chất lượng phục vụ người tiêu dùng.