Ngành TT&TT Hà Nội: Ấn tượng với các chỉ số CNTT - TT trong năm 2018

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội không chỉ xếp thứ 3/63 tỉnh về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT mà còn dẫn đầu về chỉ số công nghiệp CNTT.

Ngành CNTT Thủ đô có doanh thu hơn 10 tỷ USD
Hôm nay (17/1), Sở TT&TT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua 2019. Bên cạnh đại diện các cơ quan trên địa bàn TP, Hội nghị còn có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Thử trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng.
Đánh giá chung về kết quả đạt được trong 2018, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ nhận định ngành TT&TT Hà Hội đã đổi mới phương pháp chỉ đạo điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, bám sát với các chủ trương chung của HĐND, UBND TP từ đó mang lại nhiều tiến bộ rõ nét cho ngành trong năm qua.
Về công tác quản lý nhà nước, trong năm, Sở TT&TT đã tham mưu UBND TP tích cực triển khai các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT. Duy trì mục tiêu thiết lập hệ thống CNTT theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất sử dụng chung trên địa bàn TP. Kết quả nổi bật là việc hoàn thành triển khai diện rộng một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến 22 Sở, ban, ngành, 30 quận, huyện, 584 xã, phường, thị trấn.
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (ảnh: Hà Thanh)
Theo đánh giá của Bộ TT&TT và Hội tin học Việt Nam năm 2018, Hà Nội xếp thứ 3/63 tỉnh, TP về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT cũng như xếp thứ 1/63 tỉnh, TP về chỉ số công nghiệp CNTT.
Đối với lĩnh vực bưu chính, viễn thông, trong 2018, Sở TT&TT đã tiếp tục triển khai Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hoàn thành hạ ngầm 57 tuyến phố và thanh thải, sắp xếp, bó gọn các đường dây, cáp viễn thông đi nổi trên 172 tuyến phố.
Sở TT&TT cũng đã tham mưu UBND TP ban hành các quy định, định hướng để các DN viễn thông trên địa bàn TP phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động đảm bảo tính bền vững, hiệu quả trong khai thác. Nghiên cứu triển khai các trạm BTS thân thiện môi trường, kết hợp điểm thông tin đa năng trên địa bàn TP. Đây cũng là bước chuẩn bị cơ sở hạ tầng để triển khai thử nghiệm mạng 5G trên địa bàn TP trong năm 2019.
Về lĩnh vực báo chí - xuất bản - truyền thông và thông tin điện tử cũng đạt được nhiều tiến bộ tích cực trong công tác quản lý nhà nước đối với báo chí, thông tin tuyên truyền và đối ngoại có nhiều sáng tạo. Hoạt động giám sát , theo dõi thông tin trên mạng xã hội cũng được tăng cường khi Sở TT&TT đã phối hợp cùng Bộ TT&TT thực hiện gỡ bỏ 332 video trên Youtube có nội dung vi phạm pháp luật.
Cũng trong năm 2018, hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông trên địa bàn TP cơ bản ổn định, doanh thu đạt trên 26,5 nghìn tỷ đồng tăng khoảng 5% so với 2017. Với số lượng khoảng hơn 11.200 DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT đã mang lại doanh thu hơn 10 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt mức hơn 3,4 tỷ USD với tổng số lao động vào khoảng 185 nghìn người.
Đến hiện tại trên địa bàn TP đang có 574.671 thuê bao điện thoại cố định, 10,8 triệu thuê bao di động, 10 triệu thuê bao internet, 2,5 triệu thuê bao truyền hình. Ngoại trừ thuê bao cố định giảm theo xu hướng chung, các chỉ số trên đều tăng nhẹ từ 2-5% so với 2017.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết Bộ rất ấn tượng với những thành tích mà ngành TT&TT Hà Nội đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt là về thứ hạng cao đối với mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT cũng như chỉ số công nghiệp CNTT. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, xây dựng các trạm BTS xanh, thích hợp với môi trường cũng được Bộ TT&TT kỳ vọng Hà Nội sẽ triển khai thành công sau đó áp dụng nhân rộng trên cả nước.
Về phương hướng trong năm 2019, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá, lãnh đạo TP Hà Nội luôn giành rất nhiều sự quan tâm đến ngành TT&TT nhưng đây cũng chính là thách thức. Lãnh đạo Hà Nội luôn "chạy" rất nhanh trong công tác phát triển TP vì vậy ngành TT&TT cũng cần phải "chạy" nhanh hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo trong việc triển khai ứng dụng CNTT cũng như xây dựng TP thông minh.
Thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội cần đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống kết nối dùng chung nội bộ với các bộ, ban, ngành khác, bởi đây chính là "trái tim" của Chính phủ điện tử. Dịch vụ công trực tuyến cũng cần nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng tối đa của người dân. Tích cực phối hợp với Bộ TT&TT trong công tác quản lý báo chí cũng như thắt chặt kiểm soát hoạt động vi phạm pháp luật trên môi trường mạng xã hội, Thứ trưởng nói.
Thông tin đối ngoại cần được chú trọng
Trong bài tham luận tại Hội nghị, Phó Tổng biên tập Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà khẳng định, trong suốt những năm vừa qua bên cạnh nhiệm vụ bám sát và chuyền tải kịp thời các thông tin chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa của cả nước trên tất cả các ấn phẩm của mình, báo cũng tích cực đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại của Đáng, Nhà nước và của TP. Với vai trò là tờ báo hàng đầu của Thủ đô, Kinh tế & Đô thị luôn xác định đây là một trong những hướng đi trọng tâm nhằm khẳng định vai trò và thương hiệu của mình.
 Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà trình bày tham luận (ảnh: Hà Thanh)
Một trong những lợi thế lớn của báo Kinh tế & Đô thị là có chuyên trang tiếng anh Hanoitimes hoạt động từ năm 2007 đến nay và được xác định phát triển là Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP. Cùng với các ấn phẩm báo in và báo điện tử, những thông tin đối ngoại luôn được đăng tải đa dạng, kịp thời với cả 2 thứ tiếng Anh - Việt đã đáp ứng được nhu cầu của người đọc nước ngoài cũng như quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.
Báo Kinh tế & Đô thị xác định công tác thông tin đối ngoại không chỉ là tập trung vào đưa tin liên quan đến yếu tố nước ngoài, giới thiệu về Việt Nam thế giới mà đây còn là nơi cung cấp thông tin chính thống, tránh để các thế lực xấu đưa tin sai lệch đến cộng đồng Việt kiều tại nước ngoài, ông Lại Bá Hà nói.
Đánh giá về công tác này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, hoạt động thông tin đối ngoại trong năm 2018 đã được báo chí Thủ đô, nối bật là báo Kinh tế & Đô thị, thực hiện có hiệu quả hơn 2017. Phối hợp tốt với với các cơ quan của trung ương, TP thông tin kịp thời về các sự kiện quan trọng của Thủ đô và đất nước. Phản ánh đầy đủ những buổi làm việc giữa lãnh đạo TP với các đại sứ, đoàn khách quốc tế, các nhà đầu tư và DN nước ngoài. Đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như nâng cao vị thế, uy tín của Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.
Trong năm 2019, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như quảng báo hình ảnh của đất nước ra quốc tế, báo chí đối ngoại cần đa dạng hơn về phương thức thông tin như thực hiện trên Youtube, mạng xã hội ... nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng bạn đọc hơn. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường các bài viết nhằm làm rõ những thông tin trái chiều được kẻ xấu đăng tải trên các mạng xã hội hoặc trang web không chính thống nhằm gây hoang mang dư luận, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý giao nhiệm vụ.
Cũng trong phần phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Sở TT&TT đã đạt được trong năm 2018. Đặc biệt trong việc triển khai ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân cũng như công tác thanh thải, sắp xếp và hạ ngầm hệ thốn đường dây, cáp viễn thông, cáp điện trên địa bàn TP. Không chỉ vậy công tác quản lý báo chí cũng đem lại nhiều hiệu quả tích cực khi tuyền truyền các chủ trương, chính sách của TP tới được nhiều tầng lớp người dân và tạo được sự đồng tình trong xã hội.
2019 là năm có ý nghĩa quan trọng với TP khi chọn chủ đề công tác năm là: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, do đó nhiệm vụ hàng đầu của ngành TT&TT Thủ đô là cần tăng cường dụng CNTT nhằm phục vụ người dân. Bám sát các chỉ đạo của Trung ương nhằm tham mưu cho TP phát triển ứng dụng CNTT và hạ tầng viễn thông hiện đại nhằm ứng dụng tốt công nghệ 4G, 5G. Nhân rộng mô hình WiFi công cộng nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn cho ngành du lịch Thủ đô, Phó Chỉ tịch giao nhiệm vụ.

14 nhiệm vụ được Sở TT&TT xác định trong năm 2019:

1. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

2. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền điện tử.

3. Nâng cao năng lực, đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng.

4. Nâng cao chất lượng đào tạo , tập huấn về CNTT.

5. Phát triển các khu CNTT tập trung trọng điểm của TP.

6. Tăng cường trao đổi, hợp tác với các tỉnh, TP, các Tập đoàn CNTT trong nước và quốc tế về xây dựng Chính quyền điện tử, TP thông minh.

7. Triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động.

8. Chỉ đạo bảo đảm an toàn thông tin liên lạc của TP.

9. Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, truyền thông.

10. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử trên không gian mạng.

11. Tăng cường công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị.

12. Nâng cao hiệu quả các hoạt động phát triển văn hoá đọc.

13. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong các lĩnh vực quản lý.

14. Triển khai hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần