Ngành xây dựng Hà Nội triển khai nhiệm vụ 2019: Rõ phương châm, sớm về đích

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/1, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019, đón nhận Cờ thi đua, Bằng khen của các cấp. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố cho 7 tập thể của Sở Xây dựng. Ảnh: Thuần Hưng
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong năm 2018 vừa qua, Sở đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao. Trong đó, riêng về phát triển nhà ở, năm 2018, toàn TP đã xây dựng 10.231.703m2 sàn (315.020m2 sàn nhà ở xã hội 288.230m2 sàn tái định cư...) nâng diện tích bình quân năm đạt 25,86m2 /người. Sở tiếp tục thực hiện rà soát nhà ở tái định cư phục vụ việc xây dựng thí điểm cơ chế đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư. Đến nay, TP đã bố trí được 4.361 căn hộ, cơ bản đủ quỹ nhà tái định cư cho các dự án công trình trọng điểm, các đường vành đai và các tuyến đường sắt đô thị. Tham mưu cho UBND TP ban hành quyết định bán 439 căn hộ tái định cư tương ứng khoảng 25.190m2 sàn nhà ở với tổng số tiền 439 tỷ đồng cho các hộ gia đình để GPMB thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội khác.

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, Sở Xây dựng cũng tiếp tục hoàn thiện cơ chế đặc thù cải tạo xây dựng mới các khu chung cư cũ trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND TP. Đã giao 28 khu chung cư cũ cho 19 đơn vị tự bố trí kinh phí để nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết theo các phương án để so sánh về quy hoạch và đảm bảo khả năng thu hồi vốn.

Đối với vấn đề quản lý nhà chung cư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đã phối hợp, tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Từ tháng 7/2018, sau khi tập trung thực hiện đã kiểm tra được 71/83 nhà chung cư có đơn khiếu kiện, tranh chấp.

“Qua đó, đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 12 trường hợp. Và để nâng cao hiệu quả quản lý, Sở đã dự thảo Chỉ thị của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội” - ông Dũng cho biết.

Về việc thành lập ban quản trị tại các chung cư thương mại, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến nay đã bầu được 492/745 ban quản trị (tăng 10% so với năm 2017). Hiện đã ban giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung cho 238/492 ban quản trị (tăng 20% so với 2017).

Với chung cư tái định cư, đã bầu được 82 ban quản trị của 92/155 nhà chung cư đủ điều kiện; có 44 nhà chung cư đã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần 2 nhưng không thành công và đã chuyển UBND phường đứng ra tổ chức theo quy định. Sở cũng đã bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho 49/82 ban quản trị. Cùng với đó, Sở đã bố trí diện tích sinh hoạt công cộng cho 47/74 nhà chung cư theo thiết kế không có diện tích sinh hoạt.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng biểu dương những thành tích của Sở Xây dựng đã đạt được trong năm vừa qua (năm 2018: Sở Xây dựng được TP Hà Nội, Bộ Xây dựng tặng Cờ thi đua xuất sắc; 14 đơn vị trực thuộc được TP tặng Cờ thi đua và Danh hiệu thi đua xuất sắc; 7 cá nhận được UBND TP tặng Bằng khen...). Trước nhiệm vụ nặng nề mà Sở đang đảm trách bao gồm nhiều lĩnh vực dân sinh như phát triển nhà ở, quản lý trật tự xây dựng, cấp nước sạch, vận chuyển thu gom rác thải rắn sinh hoạt..., Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng xác định rõ 3 phương châm để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019: Đổi mới chỉ đạo điều hành; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. "Năm 2019 là giai đoạn nước rút trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, lãnh đạo Sở phải bám sát các mục tiêu đã đề ra, tập trung chỉ đạo để sớm về đích" - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần