Xuất khẩu Hàn Quốc tiếp tục giảm 3,2%

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngành xuất khẩu Hàn Quốc giảm 3,2%, chủ yếu do tác động từ việc tiêu thụ chậm của các mặt hàng ô tô, thiết bị di động.

 Ngành xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc mãi trì trệ.

Theo đại diện Bộ Thương mai, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, các lô hàng xuất khẩu từ nước này sang thị trường Mỹ trong tháng 10 chỉ đạt 41,9 tỷ USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm 11,3%. Dữ liệu trên đánh dấu tháng thứ 2 liên tiếp ngành xuất khẩu Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng âm.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa Hàn Quốc cũng chỉ đạt mức tăng trưởng âm trong tháng 10, giảm 5,4% tương đương 34,8 tỷ USD. Giá trị thặng dư thương mại trong tháng 9 của Hàn Quốc là 7,2 tỷ USD.

Đại diện Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng lưu ý, tốc độ tăng trưởng chậm trong tháng 10 cho thấy nhiều rủi ro về suy thoái kinh tế cả trong và ngoài nước. Xuất khẩu Hàn Quốc đã đạt mức tăng trưởng âm trong 21 tháng gần đây, do suy thoái kinh tế toàn cầu và sự suy giảm giá dầu.

Ngoài ra, khủng hoảng lớn nhất cũng do các cuộc đình công tại một số tập đoàn sản xuất ô tô lớn, bao gồm tập đoàn Hyundai Motor Co., và việc thu hồi, dừng sản xuất sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 trên toàn cầu. Các thiết bị không dây, bao gồm điện thoại di động, linh kiện điện tử giảm 28,1% trong tháng 10, đánh dấu sự sụt giảm nghiêm trọng nhất kể từ tháng 7/2012.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang thị trường Việt Nam vẫn cho thấy những mặt tích cực, khi tăng 19,9%, trong khi xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu tăng 3,8%. Một số mặt hàng khác như chất bán dẫn và máy tính xách tay của Hàn Quốc cũng đạt mức tăng trưởng khả quan. Trong đó, việc xuất khẩu máy tính xách tay Hàn Quốc đã tăng 7,1% trong tháng 11/2016, bù đắp phần nào vào sự sụt giảm nghiêm trọng của mặt hàng ô tô và điện thoại.