Ngập lụt kéo dài, người dân xóm Bèo kêu trời vì rác gây ô nhiễm nặng

Bài, ảnh, clip: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 7 ngày lũ, chất thải ô uế từ bãi rác, xác chết động vật, thuỷ sản... bốc mùi tanh tưởi, hôi thối, nổi lềnh phềnh khắp trong nhà, ngoài ngõ xóm Bèo, thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Người dân nơi đây đang phải gồng mình chống lại “giặc” rác, trong tình cảnh thiếu nước sạch, giao thông gần như tê liệt.

 Sau đợt mưa lớn từ ngày 17-21/7, mực nước sông Bùi dâng cao khiến vùng phân lũ ngoại thành Hà Nội bị ngập trên diện rộng. 
 Đến chiều 27/7, đúng 1 tuần sau đợt mưa hoàn lưu của bão số 3 có tên quốc tế là Sơn Tinh, hơn 1.850 ngôi nhà tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vẫn ngập trong nước bẩn, chủ yếu tập trung tại các xã: Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ.
 Giao thông đường bộ tại các thôn bị ngập thuộc xã Nam Phương Tiến bị tê liệt hoàn toàn, người dân phải di chuyển bằng thuyền những chiếc phao nổi chế từ xăm ô tô như thế này.
 Vật nuôi phải nhốt lại và treo lên tận nóc nhà.
 Lúa, gạo, quần áo, giường, tủ và nhiều đồ vật trong nhà không thể di chuyển kịp, người dân đành để mặc cho nước lũ xâm hại.
 Những hộ không muốn đi ở nhờ đành phải kê tấm ván gỗ lên bộ bàn ghế để tránh bị ướt và có chỗ ngả lưng, nhưng chỉ cần thả chân xuống là lại chạm vào dòng nước lũ như thế này.
 Bữa cơm ngày lũ.
 Đặc biệt, tình trạng rác thải ô uế từ bãi rác của xã Nam Phương Tiến bị sóng đẩy vào khu vực xóm Bèo, thôn Nam Hài bắt đầu bốc mùi tanh tưởi, hôi thối khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 Con đường dẫn vào xóm Bèo vẫn chìm trong biển nước. Rác thải lan tràn khắp nơi, từ trong nhà, ngoài sân, hàng rào, lối đi. Thậm chí, có đoạn đường dài hàng chục mét mặt bước bị bao trùm toàn bộ rác thải khiến người dân di chuyển vô cùng khó khăn và nguy hiểm. 
 Theo quan sát của phóng viên, hiện nước đã rút được khoảng 30 - 40cm, nước đọng trên các đồ vật trong nhà đã ngả màu xanh, rong rêu, nấm mốc bắt đầu kí sinh trên các vật dụng bằng gỗ. 
 Theo người dân xóm Bèo, nước lũ năm nay cao hơn năm ngoái khoảng 20 cm, tốc độ nước rút chậm hơn năm ngoái. Dự báo mưa sẽ còn kéo dài nên cả xóm Bèo đang vô cùng lo lắng.
 Nước ngày càng bị ô nhiễm nặng, nguồn nước sạch lại khan hiếm, để duy trì cuộc sống, nhiều hộ gia đình phải xắn quần lội nước hoặc bơi thuyền rất xa mới xin được nước nấu ăn, tắm nhờ.
 Hiện nay, khó khăn lớn nhất với người dân nơi đây chính là rác thải ngập tràn, bốc mùi hôi thối. Theo ông Quân (xóm Bèo), chỉ vài ngày nữa, ròi bọ, ruồi muỗi, rắn nước sẽ có mặt khắp nơi.

 Theo trưởng thôn Nam Hài, mỗi tháng bà con trong xã phải đóng 3.000 đồng/khẩu phí vệ sinh môi trường. Đơn vị ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải tại xã Nam Phương Tiến là Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai (Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Tuy nhiên, trước khi xảy ra ngập lụt, đơn vị này đã chậm trễ trong quá trình vận chuyển rác thải.

 Sinh sống trong môi trường nước ô nhiễm cũng đã khiến nhiều người dân ở đây bắt đầu có các dấu hiệu mắc các bệnh về mắt, chân tay lở loét, có người bị đau bụng do ăn phải thức ăn, nước uống mất vệ sinh. Bác sỹ Trần Văn Kỳ - Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm (Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ) được tăng cường hỗ trợ y tế cho bà con vùng ngập lụt xã Phương Chính cho biết: Sau 6 ngày ngập lụt, đã có gần 200 lượt bệnh nhân đến khám và xin thuốc. Các bệnh phổ biến họ thường gặp là viêm da, đau mắt đỏ, tiêu chảy. Trong thời gian tới, chắc chắn số người mắc bệnh sẽ còn tăng nhiều.

 Quá bức xúc trước tình trạng rác thải ngập ngụa làng quê, chiều ngày 26/7, một số hộ dân xóm Bèo đã cùng nhau lên trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến để “cầu cứu” chính quyền giúp đỡ dọn vệ sinh môi trường. Trả lời bà con, đại diện xã cho biết, đến thời điểm hiện tại không thể làm gì, phải chờ 1 – 2 ngày nữa, khi mực nước ngập ở đường làng rút bớt thì mới có thể tiến hành thu gom rác. 
 Hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Nam Phương Tiến.
 Từ khi bị ngập trong nước lũ, các cấp chính quyền, địa phương, các tổ chức, đoàn thể đã quan tâm hỗ trợ bà con lương thực, nước sạch, thuốc men… (Ảnh: Cán bộ thôn Nam Hài, xã Nam Phương Tiến phát mì tôm, nến, cho người dân).
 Nhưng, người dân nơi đây vẫn đang rất thiếu nước sạch và mong được chính quyền, các cơ quan chức năng sớm thu gom rác thải, khử trùng, vệ sinh môi trường, để hạn chế dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần