Ngập tràn những sản phẩm nông sản giải cứu tại Hà Nội

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vài tuần trở lại đây, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội tràn ngập nhiều loại nông sản được người dân bán giải cứu cho nông dân Tây nguyên, miền Nam, miền Trung.

 Điểm bán khoai lang giống Nhật do nông dân Phú Thiện, Gia Lai trên đường Tố Hữu với giá 13.000 đồng/kg.

Dạo quanh một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Đại lộ Thăng Long, những ngày gần đây ngập trần sản phẩm nông sản được ghi là “giải cứu dưa hấu”, “giải cứu khoai lang Gia Lai”, …
Tại đây giá bán dưa hấu đồng giá 8.000 đồng/kg; khoai lang bán đồng giá 13.000 đồng và giá bán sầu riêng đồng giá 80.000 đồng/kg.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một số người bán khoai, dưa hấu, sầu riêng chia sẻ: Bà con huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai năm nay trồng khá nhiều khoai lang giống Nhật, sầu riêng; bà con miền Trung, miền Nam trồng dưa hấu nhằm xuất khẩu đi các nước, chủ yếu là Trung Quốc. Tuy nhiên, từ đầu năm nay do dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và một số nước nên khoai, dưa hấu, sầu riêng không xuất bán đi được. Thấy vậy, một số người đã chung nhau mua về bán tại thị trường Hà Nội.
Theo một người bán cho biết: Giá khoai ngoài chợ bán từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, nhưng ở đây chỉ bán đồng giá với 13.000 đồng/kg. Mặc dù đề là giải cứu nhưng họ vẫn có lãi chút ít để bù đắp chi phí vận chuyển hàng từ Tây nguyên ra Hà Nội và chi phí ăn uống.
 Sầu riêng bán khá nhiều trên một số tuyến phố của Hà Nội. Giá bán 80.000 đồng/kg.

Khi được hỏi, sầu riêng ở đây ghi là “sầu riêng Thái Lan”, nhưng cuống quả lại có chữ Trung Quốc, một số người kinh doanh sầu riêng cho biết: Đây là sầu riêng giống Thái Lan, hạt lép do bà con Tây nguyên trồng để xuất khẩu. Những trái sầu riêng này đã được gắn các nhãn mác theo quy chuẩn của Trung Quốc để xuất khẩu; tuy nhiên khi đưa ra cửa khẩu, do dịch bệnh kéo dài, thời gian chờ lâu quá không thông quan được, nên đành phải quay về bán tại nội địa. Đối với những trái sầu riêng như thế này tại các chợ hiện nay bán 130.000 - 140.000 đồng/kg, nhưng ở đây chỉ bán 80.000 đồng. Người bán chỉ ăn chênh lệch chít ít sau khi đã trừ chi phí.
 Sầu riêng ở đây ghi chỉ yếu là Thái Lan, hạt lép, nhưng cuống quả và hộp đựng đều có tem dán chữ Trung Quốc.

Những người dân kinh doanh khoai lang, dưa hấu, sầu riêng mong muốn giúp đỡ cho bà con nông dân Gia Lai, miền Trung tiêu thụ hết các nông sản đến mùa thu hoạch mà không xuất bán được. Những người bán dưa, khoai và sầu riêng đều cam kết chất lượng ngon.

Với phóng viên, sự hỗ trợ giải cứu nông sản cho nông dân vùng Tây nguyên, miền Trung, là nhân lên sự sẻ chia, chung tay vì cộng đồng, đây nét đẹp truyền thống của người Việt Nam.
Một số người mua sầu riêng còn lăn tăn đặt câu hỏi, liệu có phải là sầu riêng từ Trung Quốc nhập về Việt Nam bán hay không mà từ thùng, đến chữ trên cuống quả đều có chữ Trung Quốc. Xuất xứ những trái sầu riêng từ đâu thì chỉ có cơ quan chức năng mới xác định được.
Sau đây là một số hình ảnh nông sản bán tràn lan trên phố của Hà Nội:
 
 Khá nhiều khoai lang, dưa hấu bán trên vỉa hè.

 Một số người bán lẻ ở chợ, hoặc bán khoai luộc, khoai nướng đến đây mua với số lượng nhiều về bán.

 
 Khá nhiều người mua sầu riêng.

 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần