Ngạt khí CO, vợ và con gái tử vong, người chồng nguy kịch

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan cảnh sát điều tra nhận định, các nạn nhân tử vong và hôn mê sâu do ngạt khí CO, nguyên nhân có thể xuất phát từ việc sử dụng máy phát điện trong phòng kín.

Sáng 26/4, Công an tỉnh Bình Dương thông tin chính thức về vụ chết người tại ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên.
 Hiện trường vụ việc
Theo đó, nạn nhân là vợ chồng anh Cao Hữu Hà, chị Trịnh Thị Bắc (cùng sinh năm 1991), và con gái là Cao Thị Tường Vi (sinh năm 2014), có hộ khẩu thường trú tại xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cùng tạm trú tại ấp Tân Hóa, xã Tân Vĩnh Hiệp.

Qua điều tra ban đầu xác định, năm 2015, 2 vợ chồng anh Hà thuê ki ốt của ông Bùi Quốc Tuấn (sinh năm 1964) để ở và kinh doanh điện thoại. Ngày 24/4/2018, ông Tuấn thấy cả ngày vợ chồng anh Hà, chị Bắc không mở cửa kinh doanh như thường lệ và cửa vẫn khóa bên trong. Nghi ngờ có chuyện không lành nên ông Tuấn nhờ người thông báo cho ông Trịnh Văn Hường (sinh năm 1966, thường trú tại xã Thới Hòa, Bến Cát) là cha của chị Bắc biết thông tin.

Nhận được thông tin, sau nhiều lần điện thoại cho chị Hà và anh Bắc không nghe máy, chiều 24/4/2018, ông Hường đến nhà con gái và cùng người dân xung quanh cạy cửa, phát hiện vợ chồng anh Hà, chị Bắc cùng con gái đang nằm bất động trên nệm trong phòng ngủ. Hậu quả, chị Bắc, cháu Vi đã chết; anh Hà còn thở và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viên.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, thu thập thông tin, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương kết luận ban đầu: Các nạn nhân bị chết và hôn mê sâu là do ngạt khí CO. Theo người dân sống gần nơi ở của vợ chồng anh Hà, chị Bắc, đêm ngày 23/4/2018, do hệ thống điện trong ki ốt bị hỏng nên anh Hà đã sử dụng máy phát điện từ 19h đến khoảng 2h sáng ngày 24/4.

Việc sử dụng máy phát điện trong phòng kín đã được rất nhiều chuyên gia, báo chí, dư luận cảnh báo từ nhiều năm nay, nhưng đáng tiếc vẫn còn có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Theo các chuyên gia, khi máy phát điện hoạt động, nó sẽ cháy yếm khí, sinh ra loại khí độc là khí CO, nhanh chóng chiếm chỗ của ôxy, người hít phải khí độc sẽ bị ngạt. Đây là dạng ngạt tế bào, ngạt hệ thống, chữa rất khó. Với những trường hợp này nếu không cấp cứu kịp thời, để thiếu ôxy não lâu sẽ dẫn đến hôn mê, tử vong, cứu được cũng sẽ sống đời sống thực vật do não bị tổn thương.

Một trong những vụ việc đau lòng là vụ ngạt khí CO từ máy phát điện khiến 10 thanh niên tử vong trong phòng hát karaoke. Sự việc xảy ra tháng 9/2014 tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Hay gần đây nhất khiến 3 người tử vong, 3 người khác nguy kịch tại huyện Gia Lâm, Hà Nội tháng 9/2017.