Ngày 13/3 sẽ tuyên án vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/3, phiên tòa xét xử 9 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” do liên quan vụ 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà tiếp kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghỉ để nghị án các bị cáo đã được nói lời sau cùng.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Thế Trung - nguyên Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS và các luật sư đã tận tâm tìm hiểu hồ sơ vụ án. Theo bị cáo Trung, cách đây 9 năm (đầu năm 2009), khi dự án cấp nước sông Đà hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác thì bản thân không hình dung được sau 9 năm lại phải đứng trước tòa.
Cũng theo bị cáo Trung, từ khi đi làm đã làm việc trong ngành xây dựng 36 năm. Trước khi tham gia dự án cấp nước sông Đà đã có kinh nghiệm làm các dự án trước và rất tâm đắc với dự án đường ống nước sông Đà. Trong quá trình thực hiện công việc, luôn tuân thủ theo đúng điều lệnh và tuân thủ theo pháp luật. Với lý do khách quan của dự án, bị cáo Trung mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh và Nhân thân của mình.
 Các bị cáo vụ 18 lần vỡ đường ống nước sông Đà.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Khải - nguyên Phó  Giám đốc BQLDA thì cho biết, “Chúng tôi là những người đồng nghiệp và cùng làm với nhau nhiều dự án khác. Chúng tôi thấy rất buồn khi tạo ra dự luận xấu trong Nhân dân. Mặc dù đã phải mất nhiều thời gian để điều tra vụ án nhưng đến nay vẫn không hiểu rõ mình đã phạm tội gì và phạm tội như thế nào. Cơ quan giám định chưa làm rõ tận cùng. Vì vậy, mong HĐXX xem xét những ý kiến mà tôi nói trong phiên tòa này”.
Theo bị cáo Khải, ở góc nhìn khác, khi áp dụng KH&CN mới chuyện gặp rủi ro là bình thường nhưng cần nhận diện một cách chính xác để cảnh báo cho những người đi sau không vướng phải sai lầm. Trở lại vụ án này, bị cáo Khải cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở đây mà không điều tra tiếp thì nguyên nhân vỡ xống sẽ không bao giờ được làm rõ và những bị cáo trong vụ án sẽ không biết nói thêm gì và điều này sẽ đeo bám họ suốt cả cuộc đời.
“Năm 2003 – 2004, khi bắt đầu dự án, Tổng công ty có rất nhiều khó khăn khi có nhiều dự án lớn với nhiều việc phải giải quyết. Ở vai trò của những người trong HĐQT, nếu không quyết sẽ không bao giờ có dự án này. Dự án áp dụng công nghệ mới, sai sót khó có thể tránh khỏi, mong HĐXX xem xét đánh giá những sai sót đó có vi phạm pháp luật không khi hiện nay dự án đang mang lại hiệu quả...” – bị cáo Khải cho hay.
Tiếp đó, bị cáo Trương Trần Hiển - nguyên Trưởng Phòng vật tư, thiết bị cho biết, điểm sáng trong cuộc đời là được tham gia vào dự án sông Đà. Tuy nhiên, đến nay lại không biết nguyên nhân buộc tội mình là gì. Theo bị Hiển, khi sự cố xảy ra đã luôn tìm hiểu đó là những cái gì, nguyên nhân tại sao và cần tìm ra biện pháp để đường ống được vận hành hoàn hảo hơn. Thế nhưng, bị cáo Hiển e rằng những lời trình bày của mình chưa được quan tâm một cách thấu đáo. Từ đó, bị cáo này mong HĐXX hãy cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng để các bị cáo không bị tách ra khỏi xã hội.
Khi được nói lời sau cùng tại tọa, bị cáo Trần Cao Bằng - nguyên Giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex lại tỏ ra mệt mỏi khi phải giải thích những thuật ngữ chuyên ngành. Bị cáo cũng tỏ ra bất bình khi những người có chuyên môn giỏi lại bị truy tố.
Đến lượt mình, bị cáo Vũ Thanh Hải - nguyên Phó Giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex cho rằng, những vấn đề mà các bị cáo trình bày chưa đi đến cái đích cuối cùng và khẳng định mình không có tội. “Viện Kiểm sát đã không xem xét hết những bằng chứng mà tôi đưa ra. Với sự công minh, vô tư, khách quan của HĐXX, sẽ có những phán quyết đúng người, đúng tội để chúng tôi phục. Tôi tha thiết mong HĐXX xem xét, lắng nghe ý kiến của các luật sư trong việc áp dụng điều luật mới để kết luận được một bản án công bằng, khách quan” – bị cáo Hải nói.
Ngoài lời nói sau cùng của các bị cáo trên, 4 bị cáo còn lại gồm: Đỗ Đình Trì - nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại Dự án cấp nước sông Đà, bị cáo Nguyễn Biên Hùng - nguyên Phó Trưởng đoàn tư vấn giám sát, Hoàng Quốc Thống - nguyên giám sát viên và Bùi Minh Quân -  nguyên giám sát viên đều mong HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, nghiên cứu lại kết luận giám định để cho ra bản án công bằng cho các bị cáo.
Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 13/3.