Ngày 14/3, người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV phải hoàn thành nộp hồ sơ

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sáng nay, 26/2, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hướng dẫn quy trình, thủ tục giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của các cơ quan Trung ương.

Theo hướng dẫn, quy trình, thủ tục giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của các cơ quan Trung ương được thực hiện theo 3 bước.
Bước một, họp Ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để dự kiến người giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội. Những người dự họp thảo luận về dự kiến giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử đại biểu Quốc hội để lấy ý kiến nhận xét của hội nghị cử tri trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
 Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị
Bước hai, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cử tri tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội.
Việc tổ chức hội nghị nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội được tổ chức ở nơi người ứng cử đang công tác hoặc đang làm việc. Trường hợp người ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc nơi làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên.
Người đang công tác tại cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội thì lấy ý kiến cử tri nơi công tác do Văn phòng Quốc hội tổ chức.
Người đứng đầu cơ quan phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn triệu tập và chủ trì hội nghị.
Về số lượng cử tri tham dự Hội nghị nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến về người ứng cử đại biểu Quốc hội: Những nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri, nhưng phải đảm bảo số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất 2/3 tổng số cử tri triệu tập.
Nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức Hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại diện cử tri và phải đảm bảo ít nhất là 70 cử tri tham dự hội nghị.
Bước ba, Hội nghị ban lãnh đạo mở rộng của cơ quan, tổ chức, đơn vị để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội.
Tại hội nghị này, những người dự hội nghị thảo luận bằng sự tán thành của mình đối với từng người được giới thiệu ứng cử bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định.
Theo Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh, chậm nhất 17h ngày 14/3/2021, người ứng cử phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. "Từ nay đến hết ngày 14/3 sẽ là các hội nghị các cơ quan, đơn vị giới thiệu người tham gia ứng cử và các đại biểu không phải là cơ quan, đơn vị tự ứng cử thì sẽ tiến hành làm hồ sơ và nộp hồ sơ đến Ủy ban bầu cử. Trên cơ sở kết quả nộp hồ sơ, MTTQ các địa phương và Trung ương sẽ tiến hành tổ chức hội nghị Hiệp thương lần hai”- ông Hầu A Lềnh cho biết.
 Quang cảnh hội nghị
Theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, hồ sơ của người ứng cử phải nộp chậm nhất là 70 ngày trước ngày bầu cử 23/5/2021 (tức là vào ngày 14/3/2021). Từ hồ sơ tiếp nhận, ngày 18/3/2021, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15.
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV, số lượng đại biểu Quốc hội ở các cơ quan Trung ương là 207 đại biểu. Theo đó, các cơ quan Đảng 10 đại biểu; cơ quan Chủ tịch nước 3 đại biểu; các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (là những Đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương) 133 đại biểu; Chính phủ, Cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) 15 đại biểu; Lực lượng vũ trang: Quân đội 12 đại biểu, Bộ Công an 2 đại biểu; Tòa án Nhân dân tối cao 1 đại biểu; Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao 1 đại biểu; Kiểm toán Nhà nước 1 đại biểu; MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên 29 đại biểu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần