Ngày 15/4, Chính phủ sẽ quyết định có tiếp tục cách ly xã hội hay không

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, thảo luận về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 16 và các quyết sách thời gian tới.

Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia (tính đến 12 giờ ngày 13/4), Việt Nam ghi nhận 262 trường hợp mắc, trong đó 10 trường hợp ghi nhận tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội.
Trong đó, từ ngày 1-12/4, Việt Nam ghi nhận thêm 53 trường hợp mắc mới (chỉ 40% số mắc so với 12 ngày trước đó). Một số ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát như ổ dịch liên quan Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai (đã dỡ cách ly kể từ 0 giờ ngày 12/4/2020) và quán bar Buddha.
Tuy nhiên, đã ghi nhận 24 trường hợp mắc mới trong cộng đồng, trong đó đáng chú ý có 10 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Trong 3 ngày đầu tháng 4 ghi nhận 13/24 ca tại cộng đồng nhưng sau đó chỉ còn ghi nhận 1 đến 2 ca/ngày cho đến nay.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/ TTXVN
Đối với ổ dịch ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Sở Y tế Hà Nội đã điều động 15 đội phản ứng nhanh hỗ trợ khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 12/4, đã tiến hành lập 9 chốt kiểm soát tại khu vực ổ dịch, tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 người (2.973 hộ dân) từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5 (28 ngày).
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành của TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Chính phủ; Nhân dân Thủ đô đồng tình ủng hộ, hưởng ứng và chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội. Khi xuất hiện tình trạng tập trung đông người đi lại không cần thiết, các địa phương đã kịp thời chấn chỉnh hiện tượng này và cơ bản đã được khắc phục.
Đáng chú ý, trong tuần trên địa bàn TP ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt xuất hiện ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh với 10 trường hợp mắc và nhiều trường hợp có liên quan. Vì vậy, có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng trong những ngày tới.
Trên cơ sở diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tập trung điều tra, xác minh đối tượng đối với ca bệnh, ổ dịch phức tạp, đặc biệt là ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh. Tiếp tục xét nghiệm và phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh. Thực hiện quy trình cách ly, điều trị bệnh nhân theo quy định.
Cùng với đó, TP cũng sẽ tổ chức đợt cao điểm phòng, chống tội phạm theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh để người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho người dân, đảm bảo nguồn dự phòng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TP và các cấp tiếp tục tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại để thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của T.Ư và TP Hà Nội.
Sẽ sớm quyết định thành lập 63 đội truy tìm và dập dịch tại các địa phương
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 với nhiều biện pháp cương quyết, mạnh mẽ. “Thành ủy và UBND TP Hà Nội rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covod-19 thời gian qua. Khi xuất hiện ổ dịch mới tại Mê Linh, Hà Nội đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, chỉ đạo khoanh vùng, xử lý và đạt kết quả bước đầu rất đáng mừng” – Thủ tướng ghi nhận.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị.
Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng bộ đội biên phòng ngày đêm bám biển, ngăn chặn dịch. Biểu dương Bộ KH&CN, Bộ TT&TT đã tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia ngày đêm phân tích dữ liệu, đáp ứng kịp thời tìm kiếm, truy vết các ca bệnh và đối tượng liên quan cũng như sản xuất các thiết bị để phục vụ cho công tác phòng chống dịch.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, mấy ngày qua đã có tình trạng người dân ra ngoài khu vực công cộng nhiều hơn những ngày trước đó. Tình hình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn diễn ra, nhất là tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, chưa kể có những ca nhiễm chưa phát hiện được F0…
“Tình hình trên lưu ý chúng ta không được chủ quan, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác. Chúng ta thực hiện nghiêm trong thời gian ngắn để không phải thực hiện phong tỏa trong thời gian dài. Chúng ta nói mục tiêu kép nhưng ưu tiên là bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân. Đó là nguyên tắc tối thượng” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong giai đoạn này rất quan trọng. Việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và một số quy định khác phải tiếp tục được thực hiện nghiêm ở các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ở các đô thị lớn, những khu vực có dịch.
“Nếu chúng ta lơi lỏng dễ vỡ trận, sẽ xóa đi thành quả mà Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và Nhân dân đã dày công suốt mấy tháng qua” - Thủ tướng lưu ý.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện tốt những nguyên tắc như: Khóa chặt từ bên ngoài, tích cực chữa trị từ bên trong, khoanh vùng dập dịch nhanh, có hiệu quả. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm ở địa phương, trong ngành của mình. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm có quyết định thành lập 63 đội truy tìm và dập dịch tại các địa phương để tăng cường cho việc khoanh vùng, phát hiện, dập dịch nhanh.
Dẫn một số chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước  Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp không dùng tiền mặt. Cùng với đó, Bộ TT&TT khẩn trương hoàn chỉnh đưa vào ứng dụng phần mềm giám sát, truy vết các ca bệnh. Thủ tướng cũng đồng ý khai trương khám bệnh trực tuyến của 14.000 cơ sở y tế.
Thủ tướng đồng ý cho xuất khẩu khẩu trang y tế, các thiết bị bảo hộ chống dịch cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề khi đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Công thương và các cơ quan có liên quan nhanh chóng hoàn thiện thủ tục không để chậm trễ, mất thời cơ liên quan đến việc xuất khẩu. Đồng thời đề nghị hình thành nhanh “ngành máy thở” của Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở khu công nghiệp, các công trường thi công, khu công cộng…
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT báo cáo Thường trực Chính phủ việc học, việc thi ở các trường. Bộ Công an có phương án đảm bảo cho người dân. Yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm.
“Tôi đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống dịch có một số phương án để ngày 15/4 tới, Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo các cơ quan xem xét cụ thể, đánh giá mặt trái, mặt phải, đặc biệt là nguy cơ để quyết định việc giãn cách xã hội. Tuy nhiên, thời điểm này, chúng ta sẽ vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16”-Thủ tướng lưu ý.
Thời gian tới, chính quyền và người dân phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, không được lơ là, chủ quan. Kiên định với chiến lược chống dịch đã đề ra (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch). Phát hiện sớm những ca nhiễm trong cộng đồng và coi như đây là ổ dịch tiềm năng, triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hoàn thiện các phác đồ điều trị bệnh nhân, cập nhật các phương án chống dịch và bảo đảm nguồn lực (vật tư, trang thiết bị, nhân lực) cho phòng, chống Covid-19.
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần