Hà Nội: Ngày 30 Tết, giá hàng hóa không tăng đột biến

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (15/2), là buổi chợ cuối cùng của năm Đinh Dậu, song hầu hết các chợ, siêu thị ở trung tâm Hà Nội đều vắng người đi mua sắm. Nguyên nhân là do phần lớn lượng người đã về quê ăn Tết, từ đường phố đến các chợ đều trở nên vắng vẻ.

Người tiêu dùng mua hoa Tết tại ngã tư Minh Khai.
Do đó sức mua yếu, nguồn cung dồi dào nên mặt hàng thực phẩm tươi sống không tăng giá đột biến, giá thịt bò, gia cầm, hải sản có nhích nhẹ 5 - 7% so với ngày thường, phản ánh xu thế chung sức mua tăng trong dịp Tết. Hàng rau củ quả, hoa, cây cảnh: Mặt hàng rau xanh tăng nhẹ do thời tiết rét đậm kéo dài, nhưng nguồn cung dồi dào. Giá hoa, cây cảnh tương đương hoặc tăng 5 - 10% so Tết năm trước. Tại chợ dân sinh mặt hàng được mua bán nhiều hơn là rau xanh hoa quả bày bàn thờ và gà ta còn sống (dao động trong khoảng 135.000 - 150.000 đồng/kg).
Tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn lượng hàng hóa dồi dào, sức mua tăng 30 - 35% so ngày thường nhưng giá cả ổn định. Tại siêu thị Big C hàng hóa được mua nhiều là các loại bánh mứt kẹo, bánh chưng (60.000 đồng/chiếc) giò lụa 160.000/chiếc, cà chua 20.000 đồng/kg. Đối với nhóm hàng công nghệ phẩm chế biến thì giá ổn định do nguồn cung lớn, mẫu mã bao bì chất lượng hàng Việt Nam sản xuất có sự tiến bộ vượt trội so với Tết Đinh Dậu 2017 và các năm trước, chiếm được thị phần lớn, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.
Người tiêu dùng mua hàng Tết tại siêu thị Big C.
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, ngày (16/2/2018) là ngày Mùng 1 Tết Mậu Tuất vì vậy hầu hết các siêu thị đều không mở cửa, thường chỉ có một số sạp hàng tại chợ dân sinh hoặc một vài cửa hàng mở bán lấy may. Tuy nhiên, nhằm phục vụ nhu cầu của khách du lịch có 104 địa điểm đăng ký mở cửa bán hàng từ ngày 16/2/2018 (tức ngày mùng 1 Tết). Ngày 17 và 18/2 (tức ngày mùng 2 và mùng 3 Tết) có thêm 79 địa điểm đăng ký mở cửa bán hàng trở lại để phục vụ nhân dân. Từ ngày 4 Tết, phần lớn các siêu thị, cơ sở kinh doanh thực phẩm thiết yếu, chợ và cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP đồng loạt mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu của nhân dân bình thường.
Khi nói về giá cả hàng hóa liệu có tăng trong ngày mai (16/2/2018) hay không? Đại diện Bộ Tài Chính cho rằng, ngày mùng 1 Tết người dân chủ yếu đi thăm hỏi chúc Tết và đi lễ chùa đầu năm giá cả các loại hàng hóa (nếu có) sẽ ít biến động so với ngày 30 Tết.