Ngày 5/9 thị trường tăng sự dẫn dắt của một số cổ phiếu trụ cột

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Thị trường chứng khoán có thêm một phiên tăng điểm với sự phân hóa sâu sắc giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhận định thị trường

 Thị trường tăng nhờ sự dẫn dắt của một số cổ phiếu trụ cột như VCB, GAS, VIC, VNM, tuy nhiên số lượng mã giảm lớn hơn số mã tăng. Trong khi hai chỉ số VNMidcap và VNSmallcap giảm -0.27% và -0.44%, chỉ số VN30 tăng +0.38% giúp VNIndex tăng 0.45%. Thanh khoản hai sàn tăng nhẹ +8.4% nhưng vẫn ở mức khá thấp, chỉ đạt 3.857 tỷ đồng.
Trên thị trường phái sinh, cả 4 HĐTL đồng loạt tăng điểm. Hai HĐ ngắn hạn tăng khá khiêm tốn với F1709 tăng 1 điểm, F1710 tăng 2.2 điểm, thấp hơn mức tăng của VN30 khiến chênh lệch với chỉ số cơ sở kéo giãn. Hiện F1709 là HĐ có chênh lệch lớn nhất, đang giao dịch thấp hơn chỉ số cơ sở 14.02 điểm trong khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa là tới ngày đáo hạn hợp đồng. Trái lại, hai HĐ dài hạn có diễn biến song song, cùng tăng 8.9 điểm lên 776.9 điểm. Mặc dù vẫn giao dịch dưới giá lý thuyết, phiên tăng mạnh đã giúp chênh lệch của hai HĐ này với giá lý thuyết được thu hẹp đáng kể. Đường cong giá giảm trong ngắn hạn nhưng dần thể hiện xu hướng dốc lên trong trung hạn.
Thanh khoản của các HĐTL tiếp tục suy yếu. Tổng KLGD chỉ đạt 4730 HĐ, giảm mạnh -20% so với phiên trước, chủ yếu do KL HĐ F1709 giảm -20% trong khi đây là HĐ chiếm 96.8% thanh khoản toàn thị trường. Ở chiều ngược lại, khối lượng mở tăng mạnh +17.8% lên 2473 HĐ phản ánh mức độ tự tin của nhà đầu tư đã gia tăng. Tuy nhiên, chúng tôi muốn lưu ý về các HĐ dài hạn, mặc dù giá các HĐ này có xu hướng tăng mạnh cùng với kỳ vọng của thị trường nhưng thanh khoản các HĐ này rất thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư cần đóng vị thế.
Dự báo xu hướng theo phân tích kỹ thuật

Cây nến ngày của VN30 tăng thêm được 2.96 điểm, tiếp tục  vượt nhẹ khỏi Upper Band 20 ngày.  Đường trung bình động 20 ngày (SMA20) tiếp tục vận động phía dưới đường trung bình động 50 ngày (SMA50). MACD vận động phía trên đường tín hiệu. Khối lượng giao dịch ở mức gần 36.9 triệu đơn vị,  tăng nhẹ so với phiên trước đó, nhưng vẫn ở mức thấp. Mẫu hình đảo chiều xu hướng Bearish Crab tiếp tục xuất hiện.
Đồ thị VN30 tiếp tục ở xu hướng TĂNG và VN30 vượt  đỉnh cũ  với khối lượng giao dịch thụt giảm.
Chiến lược đầu tư

Thanh khoản thụt giảm mạnh và giao dịch chủ yếu tập trung ở HĐTL tháng 9 với sự biến động khoảng 2 điểm quanh mức tham chiếu cho cả cơ hội mua và bán trong phiên. Tuy vậy số lượng hợp đồng giảm trên cả 4 HĐTL cho thấy cả mua và bán đều có sự lưỡng lự về xu hướng. Chúng tôi cho rằng nên tiếp tục hạn chế các vị thế mua ngắn hạn và theo dõi chặt chẽ xu hướng thị trường để mở vị thế bán khi lực cầu yếu đi rõ rệt trong một hai phiên giao dịch tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần