Ngày 8/1, thông xe 2 hầm chui giao thông hiện đại nhất Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầm chui qua 2 nút giao thông Thanh Xuân và Trung Hoà thuộc Dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2 sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày mai (8/1).

* Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao Nguyễn Trãi, dưới đường Khuất Duy Tiến, Vành đai 3 của Hà Nội, có tổng đầu tư trên 500 tỷ đồng.

Hầm chui Thanh Xuân được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi – Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt đường Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại đây. 
Toàn cảnh nút giao thông 4 tầng Thanh Xuân.
Toàn cảnh nút giao thông 4 tầng Thanh Xuân.
Dự án trị giá trên 500 tỷ đồng, gồm 2 đường hầm cho 2 chiều xe và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m; mặt cắt ngang hầm là 14m với 4 làn xe chạy/2 bên. Nút giao thông Thanh Xuân có 4 tầng hiện đại trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tính từ trên cao xuống là đường sắt đô thị trên cao (Cát Linh - Hà Đông), đến đường vành đai 3, đường bộ (Nguyễn Trãi) và đường hầm Thanh Xuân. Dự án hầm Thanh Xuân được khởi công tháng 6/2014, thời gian thi công hơn 18 tháng.

* Hầm chui Trung Hòa, là gói thầu số 4, thuộc dự án xây dựng đường vành đai 3, giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm (Hà Nội), nằm trên điểm đầu của đường Trần Duy Hưng và Đại lộ Thăng Long. Đây là đầu mối giao thông quan trọng nối Đại lộ Thăng Long với nội thành Hà Nội.

Hầm chui Trung Hòa có 2 hầm chui. Mỗi đường hầm có 3 làn xe cơ giới, rộng 10,5 m/hầm. Tổng chiều dài của hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm là gần 692m, trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m. 
Đường vào hầm Trung Hòa tại phía nội thành (Trần Duy Hưng).
Đường vào hầm Trung Hòa tại phía nội thành (Trần Duy Hưng).
Tổng vốn đầu tư của cả nút giao thông là 1.087 tỷ đồng, gồm đường hầm, các công trình phụ trợ như vườn hoa, bờ kè, đường dẫn … Trong đó, gói xây lắp thi công đường hầm, đường dẫn và một số công trình phụ trợ là 689,5 tỷ đồng.

Hướng đi của hầm Trung Hòa là Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng (cầu giấy – Hà Nội). Phía nội thành điểm nút vào đường hầm bắt đầu từ nút giao đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám và đầu ra tại Đại Lộ Thăng Long cách nút giao Mễ Trì 0,5km. 

Hầm chui Trung Hòa được khởi công từ tháng 1/2015, sau hơn 12 tháng thi công đã được thông xe kỹ thuật. Sau thời điểm thông xe nhà thầu thi công 2 công trình đường hầm này là Tổng Công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4) tiếp tục hoàn thiện một số phần việc còn lại khoảng 1-2 tháng.

Riêng hầm giao thông Trung Hòa dự kiến rút ngắn thời gian thi công khoảng 4 tháng so với tiến độ quy định. 
Cửa hầm Trung Hòa phía Đại lộ Thăng Long, nút giao thông có 3 tầng.
Cửa hầm Trung Hòa phía Đại lộ Thăng Long, nút giao thông có 3 tầng.
Theo đánh giá khi xây dựng 2 Dự án hầm Thanh Xuân và Trung Hòa, đây là 2 đầu mối giao thông quan trọng nhất kết nối giữa Trung tâm Thủ đô Hà Nội với khu vực phía Tây của thành phố qua các nút giao có lưu lượng xe thông qua lớn nhất trên địa bàn, từ các tuyến giao thông trục chính phía Đông Bắc như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn đi qua đường Vành đai 3 lên khu công nghệ cao Hòa Lạc, đi tỉnh Hòa Bình và ngược lại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần