Ngày bầu cử an toàn, bảo đảm tiến độ

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/5, cùng với cả nước, Hà Nội đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thuận lợi và thật sự là ngày hội của toàn dân. Có được kết quả ấy là bởi sự quyết tâm, nỗ lực tuyệt đối và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân.

Thành viên tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 5, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) mang hòm phiếu phụ đến các gia đình. Ảnh: Đăng Anh
Chuẩn bị chu đáo các phương án
Ghi nhận tại các điểm bầu cử có thể thấy sự hài lòng của cử tri về công tác tổ chức, chuẩn bị của các địa phương. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu, công tác phòng dịch được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Hầu hết các bàn phát phiếu, bàn viết phiếu đều trang bị vách ngăn, mặt nạ chống giọt bắn, cốc dùng một lần, khẩu trang, nước sát khuẩn, thùng đựng rác thải, dụng cụ đo thân nhiệt... Cử tri cũng tuân thủ tốt yêu cầu giữ khoảng cách, bỏ phiếu theo giờ… Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong ngày bầu cử được giữ vững và bảo đảm ổn định.

Nhìn lại công tác chuẩn bị tại Hà Nội có thể thấy, thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã sớm ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU, Hội đồng Bầu cử TP đã ban hành kế hoạch thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy và sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử được tiến hành chu đáo, thận trọng, đúng quy trình, thời gian, tiến độ theo quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, TP đã triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, đặc biệt là các khu vực cách ly y tế. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Ngay trong ngày bầu cử, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành kiểm tra kịp thời tại các điểm bỏ phiếu, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết những công việc phát sinh.

Từ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của TP, các quận, huyện, sở, ngành liên quan đã triển khai các công việc một cách bài bản. Theo Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán, so với các kỳ bầu cử trước, đợt bầu cử lần này được thực hiện tốt hơn, đặc biệt là có chế độ báo cáo bằng hình ảnh thông qua mạng xã hội Zalo, nên các đơn vị thực hiện các công việc kịp thời, đầy đủ, tuân thủ nghiêm quy định về bầu cử và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TP và thị xã.

Như tại Tổ dân phố số 10 phường Liễu Giai (quận Ba Đình), với gần 400 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu, địa phương xác định tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; hình thành các nhóm Zalo theo từng dãy nhà, từng ngõ, từng khu tập thể, giúp người dân tiếp cận được rất nhanh những hướng dẫn về công tác bầu cử. Qua các nhóm zalo này, cử tri chủ động xem kỹ danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên...

Tại huyện Ba Vì, mặc dù có nhiều xã vùng xa, nhưng thực hiện tốt công tác bầu cử. Đến đầu giờ chiều, toàn huyện đã có 46 khu vực đã đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử. Đặc biệt, "xã đảo" Minh Châu với 7 khu vực bỏ phiếu và xã Minh Quang với 9 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu cử xong trước 14 giờ. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu Nguyễn Bá Hòa, hoạt động bầu cử tại “xã đảo” này diễn ra an toàn, thuận lợi, đạt kết quả tốt là nhờ công tác tuyên truyền đi vào từng nhà, thấm đến từng người, giúp cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.

Xử lý kịp thời các yêu cầu thực tế

Công tác phòng chống dịch Covid -19, đảm bảo an toàn cho cử tri và công tác bầu cử là yêu cầu liên tục được lãnh đạo TP quán triệt tới các quận, huyện, đơn vị bầu cử. Không vì tiến độ mà lơ là công tác phòng dịch. Đây cũng là vấn đề được các đơn vị của Hà Nội thực hiện nghiêm. Cùng với đó, những tình huống đột xuất phát sinh trước ngày bầu cử cũng được giải quyết kịp thời để đảm bảm yêu cầu phòng dịch. Như tại quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, quận đã xử lý rất kịp thời tình huống phát sinh liên quan đến việc phong tỏa tòa nhà Park 9 và Park 11 thuộc Khu đô thị Time City như thay thế thành viên tổ bầu cử; đồng thời thành lập 2 tổ bầu cử chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm phụ trách từ 5 - 6 tầng nhà.

Tại quận Đống Đa, mặc dù là địa bàn rộng với 21 phường, hơn 376.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 287.000 cử tri thực hiện bỏ phiếu tại 148 khu vực bỏ phiếu; có nhiều tổ chức, DN, trường học, bệnh viện, nhưng với quyết tâm cao, quận đã tổ chức tốt cuộc bầu cử, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân trên địa bàn. Tại quận Thanh Xuân, để bảo đảm quyền của các cử tri đang trong thời gian cách ly, Ủy ban bầu cử quận Thanh Xuân đã chuẩn bị thêm 33 hòm phiếu phụ, 33 con dấu với các cán bộ được trang bị đầy đủ bảo hộ phòng, chống Covid-19 để đưa hòm phiếu đến các địa điểm cách ly y tế, giúp người dân thực hiện quyền bầu cử ngay tại nhà.

Với sự chuẩn bị chu toàn, có thể nói, cử tri toàn TP tham gia bầu cử với tinh thần vui tươi, phấn khởi thể hiện đúng tinh thần ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP: Sau cả chặng đường dài chuẩn bị, ngày 23/5 là ngày quan trọng nhất của quá trình bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, tại các địa điểm bỏ phiếu đều đã thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch, kịp thời ứng phó với tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn nhất cho cử tri và cán bộ trực tiếp thực hiện công tác bầu cử ở cơ sở. Cùng với đó an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Qua trực tiếp nắm tình hình tại cơ sở, tôi cũng đã đề nghị các cán bộ công chức, thành viên các tổ chức bầu cử cần đôn đốc thực hiện công việc đảm bảo khẩn trương, song không vì mục tiêu tiến độ mà ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng chống dịch cũng như chất lượng bầu cử; sau khi hoàn thành bỏ phiếu, việc kiểm phiếu cần đảm bảo chính xác, đúng quy định. (Linh Nguyễn ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần