Ngày càng nhiều người Pháp gia nhập IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin được giới chức Pháp đưa ra cho biết, trong 2 năm qua, số người Pháp gia nhập lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tăng mạnh.

Ngày càng có nhiều người Pháp gia nhập IS.
Ngày càng có nhiều người Pháp gia nhập IS.
Giới chức Pháp rất lo ngại bởi xu hướng này ngày càng tăng trong hai năm qua, thậm chí tăng mạnh vào những tháng cuối năm 2015. Tháng 9/2015 con số này chỉ là 164 người. Tính đến tháng 12/2015, có tới 220 phụ nữ Pháp gia nhập lực lượng IS tại Iraq và Syria, chiếm 1/3 số người Pháp đang phục vụ tổ chức này.
Theo nguồn tin tình báo, phụ nữ Pháp gia nhập IS tại Syria và Iraq chủ yếu vì 2 lý do: để đoàn tụ với chồng hoặc con đã bỏ theo phiến quân, hoặc với hy vọng có thể kết hôn được với một người chồng là chiến binh IS.

Trong số những phụ nữ này, có đến 1/3 vốn là người ngoại đạo cải đạo sang Hồi giáo, gấp đôi tỷ lệ nam giới Pháp cải đạo khi gia nhập IS. Họ không trực tiếp cầm vũ khí nhưng nhiều người đã tham gia vào các đơn vị nữ cảnh sát Hồi giáo của IS, được thành lập vào năm 2013.

"Vai trò của họ là rất lớn, với nhiệm vụ sinh con để chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo của tổ chức hoặc để phục vụ việc thực thi luật Hồi giáo Sharia hà khắc", công tố viên phụ trách khủng bố Francois Molins khẳng định.