Ngày chiến thắng Phát xít 9/5 mang ý nghĩa trường tồn cùng thời gian

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/5, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình tọa đàm “Ý nghĩa của Ngày chiến thắng Phát xít 9/5”, nhân kỷ niệm 73 năm sự kiện lịch sử này.

Tọa đàm do Hội hữu nghị Việt-Nga TP Hà Nội phối hợp với trường Đại học Hà Nội tổ chức là một dịp để tri ân những thành quả cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã mang lại cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam, qua đó nhằm tăng cường và củng cố tình hữu nghị truyền thống Việt - Nga thông qua hoạt động ngoại giao nhân dân.
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Cao Võ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt –Nga TP Hà Nội khẳng định, ngày 09/05/1945 cách đây 7 thập kỉ được coi là ngày kỷ niệm chiến thắng của các nước Đồng Minh chống phát xít đối với quân đội của Đức quốc xã. Đối với đông đảo nhân dân các dân tộc, đặc biệt là nhân dân Nga, đây là chiến thắng vĩ đại với những giá trị trường tồn cùng thời gian.  “Chủ nghĩa phát xít bị tiêu diệt, chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc – một thiên hùng ca lịch sử về chiến tranh được khép lại, nhưng nó sẽ mãi được nhắc đến trong lịch sử nhân loại, khẳng định sự thắng lợi của chế độ xã hội chủ nghĩa”, theo đồng chí Cao Võ.
 Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Điểm lại những mốc lịch sử xoay quanh sự kiện Ngày chiến thắng phát xít năm 1945, Tham tán-Công sứ Đại sứ quán (ĐSQ) Nga tại Việt Nam V.V.Bublikov nhận định, đây là một trong những thử thách nặng nề nhất mà nước Nga đã từng trải qua. Cuộc chiến này đã quyết định không chỉ số phận của Liên Xô mà còn cả tương lai của nền văn minh thế giới, sự tiến bộ và nền dân chủ.
Tham tán – Công sứ V.V.Bublikov thay mặt ĐSQ Nga tại Việt Nam cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội đã  tổ chức sự kiện tọa đàm hôm nay và nhấn mạnh “trong thế giới đầy phức tạp của ngày hôm nay, điều đặc biệt quan trọng là không quên những thảm kịch tương tự như Chiến tranh Thế giới lần thứ hai”.
Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, các cán bộ ngoại giao, giảng viên và sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trao đổi về ý nghĩa Ngày chiến thắng Phát-xít 9/5 cũng như về tình hình nước Nga và quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga hiện nay.