Ngày cuối mùa quyết toán thuế: Các điểm đều thông thoáng

Bài, ảnh: Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/3, ngày cuối cùng của mùa quyết toán thuế 2016, lượng hồ sơ nhiều hơn nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc, lượng hồ sơ khai và nộp thuế điện tử vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Dù số lượng người nộp thuế (NNT) nộp quyết toán thuế trên địa bàn TP lớn, nhưng đại đa số DN thực hiện nộp theo phương thức điện tử nên đã cơ bản giải quyết được tình trạng quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 31/3, tại một số chi cục thuế như Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm..., mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn không quá 5 phút nên hầu hết người dân khi được hỏi đều tỏ ý hài lòng.

Thực hiện quyết toán thuế tại Chi cục Thuế Hoàn Kiếm.

Tại Chi cục Thuế Hà Đông, anh Nguyễn Trường Giang - Công ty TNHH Thương mại đầu tư Việt Nam (Khu đô thị Văn Khê) cho biết, trước khi đến quyết toán, anh đã gọi điện cho cán bộ thuế để được tư vấn. Do đã chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ nên các thủ tục thực hiện rất nhanh.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Mai Sơn, Hà Nội có số lượng người nộp thuế lớn, nhưng hiện đã có trên 99% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và có trên 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử nên tình trạng quá tải người đến trực tiếp cơ quan thuế nhiều năm nay đã không xảy ra. Mặt khác, năm 2016, cơ quan thuế mở rộng diện ủy quyền nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho các đơn vị chi trả và cơ quan thuế có phương án riêng để hỗ trợ và tiếp nhận đối với những DN có số lượng hồ sơ quyết toán thuế nhiều. Theo đó, số lượng người trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan thuế giảm mạnh.
Ông Nguyễn Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thanh Xuân cho hay, cùng với việc triển khai kê khai thuế qua mạng từ nhiều năm nay, các chi cục thuế cũng đã chủ động bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn nghiệp vụ để tiếp nhận và giải đáp kịp thời vướng mắc của NNT.
Chi cục trưởng Chi cục Thuế Hà Đông Nguyễn Tiến Minh thông tin: “Năm nay, có khoảng 90% DN có nền nếp trong việc thực hiện chính sách thuế đã thực hiện khai và nộp thuế theo phương thức điện tử. Vì vậy, đã không xảy ra việc ùn tắc, chậm nộp hồ sơ”. Trong tháng cao điểm hỗ trợ NNT, Chi cục Thuế quận Hà Đông chú trọng hỗ trợ vào nhóm các DN mới thành lập, trường học, cá nhân... do đây là những đối tượng chưa có nhiều kinh nghiệm tiếp xúc với công nghệ thông tin. Cụ thể, ngay từ cuối tháng 2, Chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các DN để hướng dẫn và hỗ trợ các đơn vị nộp thuế theo phương thức điện tử. Số còn lại khoảng hơn 100 tổ chức, cá nhân tự nộp thuế sẽ được tư vấn và hướng dẫn trực tiếp. 
Thống kê của Chi cục Thuế Đống Đa, sáng 31/3, Chi cục đã nhận 611 hồ sơ quyết toán thuế, trong đó 32 bộ hồ sơ trực tiếp của 30 tổ chức và 2 cá nhân và  579 hồ sơ nộp theo hình thức điện tử. Tính từ đầu tháng 3 đến hết sáng 31/3, Chi cục đã nhận 9.025 hồ sơ, đạt tỷ lệ 85% số hồ sơ phải nộp, trong đó 345 hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, 8.680 hồ sơ nộp theo hình thức điện tử.
         

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần