Ngày đầu áp dụng tỷ giá trung tâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 4/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu công bố tỷ giá trung tâm VND so với USD thay tỷ giá bình quân liên ngân hàng - một cơ sở để các nhà băng xác định giá mua, bán.

Theo đó, tỷ giá trung tâm của VND với USD ngày 4/1 - ngày đầu tiên áp dụng cơ chế tỷ giá mới - là 21.896 đồng (cao hơn tỷ giá bình quân liên ngân hàng trước đây 6 đồng).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Với biên độ tỷ giá ở mức +/-3% hiện nay, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép giao dịch USD ở mức 21.239 - 22.553 đồng. Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép giao dịch USD ở mức 21.239 - 22.553 đồng.

Ngay đầu giờ sáng, một số ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh giá đồng bạc xanh.

Cụ thể, lúc 9 giờ sáng nay, Vietcombank và BIDV cùng niêm yết giá USD mua vào - bán ra tương ứng ở mức 22.470 - 22.540VND/USD, tăng thêm 20 đồng giá mua vào so với thời điểm 31/12/2015.

Eximbank cũng nâng thêm 15 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối ngày 31/12/2015 và đang niêm yết giá đồng bạc xanh ở mức 22.445 - 22.535VND/USD (mua vào/bán ra).

Được biết, tỷ giá trung tâm của VND với USD do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của VND với USD.

Tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

Theo NHNN, cách thức điều hành mới cho phép tỷ giá biến động linh hoạt hàng ngày theo diễn biến cung cầu ngoại tệ trong nước, biến động trên thị trường thế giới, nhưng vẫn đảm bảo vai trò quản lý của nhà điều hành theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, việc công bố tỷ giá trung tâm là bước đi tiếp theo trong các biện pháp đồng bộ được nhà điều hành thực hiện nhằm nâng cao vị thế của VND, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, NHNN sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Trước đó, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN vẫn sẽ công bố tỷ giá nhưng khác ở chỗ tỷ giá có thể được điều chỉnh lên/xuống hàng ngày. Tỷ giá do NHNN công bố sẽ được xác định trên cơ sở: Tham chiếu diễn biến của đồng USD và một số đồng tiền trên thế giới; tham chiếu tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng; và trên cơ sở các cân đối vĩ mô, tiền tệ, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và chính sách kinh tế vĩ mô.

Việc điều hành tỷ giá theo hướng linh hoạt hơn phù hợp với bối cảnh thương mại và đầu tư quốc tế, sẽ luân chuyển nhanh hơn và mạnh hơn sau hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần