Ngày đầu cao điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Không tái diễn cảnh xếp hàng

Bài, ảnh: Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/2, ngày đầu của đợt cao điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2016 (từ 27/2 - 1/4/2017), lượng người đến quyết toán thuế tại chỗ đã giảm đáng kể so với các năm trước.

Nhiều hoạt động đồng hành cùng người nộp thuế (NNT) được Cục Thuế TP Hà Nội triển khai chu đáo, hỗ trợ DN, cá nhân thực hiện quyết toán thuế nhanh chóng, thuận lợi.
Giảm tải đáng kể
Chị Trần Thị Phượng – Công ty TNHH Afa Research & Education cho biết, thông qua các kênh tuyên truyền của Cục Thuế như website, điện thoại và đường dây nóng trao đổi trực tiếp với cán bộ thuế, chị đã được hướng dẫn cụ thể các thủ tục quyết toán thuế cho người lao động tại DN mình. Vì vậy, chỉ trong mấy phút đầu giờ sáng 27/2, công tác quyết toán thuế TNCN cho hơn 100 lao động tại DN đã được hoàn thành.

Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế trong mùa cao điểm quyết toán thuế.

Lý giải nguyên nhân vì sao không thực hiện quyết toán thuế qua mạng, chị Phượng cho hay, một trong những đối tượng mà Công ty Afa Research & Education phải thực hiện quyết toán là người nước ngoài và người có thu nhập từ nước ngoài chuyển về. “Đây là các đối tượng thuộc diện phải tự quyết toán thuế, nên tôi đến làm các thủ tục cần thiết để giúp họ có thể nộp thuế đầy đủ, dễ dàng nhất” - chị Phượng nói.
Theo quan sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngày đầu của đợt cao điểm quyết toán thuế tại bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội và Chi cục Thuế quận Hà Đông, lượng người đến trực tiếp quyết toán tại chỗ không nhiều. “Năm nay, một khối lượng lớn DN đã thực hiện khai thuế điện tử qua mạng nên số lượng cá nhân, DN đến trực tiếp làm thủ tục thuế giảm đáng kể. Đối tượng quyết toán tại chỗ chủ yếu là các DN mới thành lập, các DN chưa ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc khai thuế điện tử…” - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hà Đông Nguyễn Tiến Minh cho biết.
Hà Nội hiện đã có 99% NNT thực hiện các thủ tục thuế qua mạng. Điều này đã giúp giảm tải áp lực cho cơ quan thuế và các cá nhân, DN trong mùa quyết toán thuế 2017 này.
Đồng hành cùng người nộp thuế
Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn, dù xác định việc quyết toán thuế tại chỗ giảm áp lực đáng kể, nhưng Cục Thuế và các chi cục vẫn tích cực triển khai hàng loạt giải pháp để đồng hành cùng NNT trong mùa cao điểm này.
Hiện, Cục Thuế đang có trên 140.000 DN đang kê khai nộp thuế gần 160.000 hộ kinh doanh, gần 4 triệu mã số thuế cá nhân. Số lượng quyết toán thuế sẽ tăng so với năm 2016 khoảng 10%. Để đồng hành cùng NNT, Cục Thuế đã tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ người quyết toán thuế. Theo đó, ngoài bộ phận Phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT như thường lệ, thời gian từ ngày 27/2 - 1/4, Cục còn tăng cường thêm các cán bộ từ các phòng ban khác hỗ trợ NNT về các chính sách, kê khai và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế trên máy tính và trang thiết bị, đường truyền.
Đối với những tập đoàn, tổng công ty, DN có số lượng NNT lớn, Cục Thuế sẽ cử cán bộ đến hỗ trợ và tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, hồ sơ hoàn thuế TNCN (nếu có) tại đơn vị. Điều này sẽ giúp đơn vị có thể hoàn thiện đúng, đủ hồ sơ quyết toán thuế để nộp trong thời hạn. Cục Thuế cũng thuê thêm địa điểm để đáp ứng nhu cầu quyết toán thuế của cá nhân, DN tại Khách sạn La Thành. Hệ thống và niêm yết danh sách các điểm thu ngân sách, những điểm thu gần điểm tiếp nhận hồ sơ thuế để việc nộp thuế thuận lợi nhất.
Đầu tháng 3/2017, Cục Thuế sẽ tổ chức tuần lễ tập huấn miễn phí chính sách thuế hiện hành và thực hiện quyết toán thuế năm 2016 cho các đơn vị mới thành lập hoặc những đơn vị có nhu cầu.
Cục Thuế khuyến nghị NNT cố gắng thực hiện quyết toán thuế sớm, không nên dồn vào những ngày cuối kỳ quyết toán, bởi sẽ gây ra hiện tượng ùn tắc, ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền.
Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội