Ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội: Lượng bệnh nhân khám trực tiếp tại bệnh viện không tăng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (23/4), nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội đã hoạt động trở lại công tác khám chữa bệnh sau thời gian cách ly xã hội. Các BV vẫn tuân thủ, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhằm kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng ''đội mưa'' thực hiện nhiệm vụ tại chốt  kiểm dịch.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tuy là ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội nhưng lượng bệnh nhân đến khám tại các BV không nhiều. Nhiều BV tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh. Giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được…
 Bệnh nhân đến khám được giữ khoảng cách 2m.
Sáng ngày đầu tiên sau khi hết cách ly xã hội, nhiều nhân viên y tế BV đa khoa huyện Đan Phượng đã “đội mưa” thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngay tại chốt kiểm dịch cổng chính BV.
 
Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Quyền cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, BV đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16, đảm bảo công tác khám chữa bệnh và công tác phòng chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, số lượng bệnh nhân đến khám được sàng lọc đầy đủ từ hệ thống vào có 4 vòng kiểm soát. Tất cả bệnh nhân vào khám đều được kê khai y tế, đo thân nhiệt, phân luồng 1 chiều đối với những bệnh nhân khám có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. BV cũng đã kiểm soát chặt chẽ bệnh nhân nội trú, đảm bảo không cho người nhà đến thăm, với bệnh nhân nặng chỉ để 1 người nhà chăm từ đầu đến cuối.
“Thời gian qua, do dịch nên số lượng bệnh nhân ngoại trú đến khám chỉ còn khoảng 1/3 so với trước đó và bệnh nhân đến điều trị nội trú cũng chỉ còn khoảng 1/3 - 1/4 (so với tổng chỉ tiêu 290 giường)”- bác sĩ Quyền cho hay.
Sáng 23/4, BV Đa khoa huyện Đan Phượng chủ yếu tiếp nhận, khám cho bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, tiểu đường, tăng huyết áp,
Được biết, trong sáng nay 23/4, BV đã tiếp nhận, khám cho khoảng hơn 170 bệnh nhân, chủ yếu khám về các bệnh mạn tính, tiểu đường, tăng huyết áp, còn số lượng bệnh nhi khám ở giai đoạn này rất ít. Trong khi đó, sáng ngày thứ Hai đầu tuần (20/4), bệnh nhân thường đến khám khá đông, có khoảng 200 bệnh nhân; ngày hôm qua (22/4), BV chỉ tiếp nhận khoảng hơn 200 bệnh nhân.
 Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho bệnh nhân phòng khám bệnh hô hấp.
Cũng theo bác sĩ Quyến, với những bệnh nhân không cấp cứu, hoặc những bệnh nhân có bệnh thông thường, bộ phận tư vấn của BV sẽ lên lịch hẹn bệnh nhân ngày nào đến khám. Nếu bệnh nhân có triệu chứng đặc biệt về hô hấp, BV mời bệnh nhân đến khám riêng, để có thể sàng lọc nhanh nhất. Mặt khác với những trường hợp bệnh nhân tiểu đường được cấp thuốc, BV sẽ bố trí cấp thuốc giãn cách. Hiện BV đang quản lý 1.500 hồ sơ bệnh nhân tiểu đường, trung bình, một ngày có 60 bệnh nhân đến khám, đảm bảo khoảng cách. Ngoài ra, hiện nay, tại BV chỉ có 1 bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 đã điều trị đến ngày thứ 3 và test nhanh cho kết quả âm tính.
 Bệnh nhân được khám tại phòng khám bệnh hô hấp.
Còn Phó Giám đốc BV Đa khoa Thanh Nhàn Nguyễn Thị Lan Hương cho hay, tuy là ngày đầu hết cách ly xã hội nhưng lượng bệnh nhân đến khám tại BV cũng không tăng nhiều vì hôm nay là mồng 1 (Âm lịch), trong khi, trời mưa rét. Để công tác khám chữa bệnh được đảm bảo, BV vẫn thực hiện các bước kiểm soát bệnh trước đó vẫn làm như: Khuyến cáo người bệnh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách 2m,…
“BV đã có đường dây nóng nên BV hẹn lịch khám cho những bệnh nhân có bệnh lý ổn, cấp thuốc cho bệnh nhân từ 2 - 3 tháng. Đồng thời, để thuận tiện phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, nhiều bác sĩ Khoa Khám bệnh có số điện thoại đường dây nóng, tư vấn cho bệnh nhân” - Phó Giám đốc BV đa khoa Thanh Nhàn cho hay.
 
Tương tự, tại BV Đa khoa Hà Đông, để đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cho bệnh nhân đến khám bệnh sau khi hết cách ly xã hội, BV thực hiện 5 chốt kiểm dịch đo thân nhiệt, khai báo y tế tại cổng chính BV, 3 nhà xe và sảnh chính khi bệnh nhân qua lại. Đảm bảo khoảng cách 2m khi bệnh nhân chờ khám bệnh.
 
Đối với bệnh nhân nội trú, BV chỉ để 1 người nhà ở lại chăm sóc. Các khoa kiểm soát thân nhiệt, khai báo y tế bệnh nhân và người nhà ở lại, giữ khoảng cách 2m trong buồng bệnh. Bệnh nhân được ăn chế độ bệnh lý do Khoa Dinh dưỡng bệnh viện cung cấp. Người nhà ở lại chăm sóc bệnh nhân cũng được BV cung cấp xuất ăn tại chỗ đến buồng bệnh.
Tuy nhiên, do là ngày đầu tháng âm lịch và trời mưa rét nên trong buổi sáng nay (23/4), BV Đa khoa Hà Đông cũng đã tiếp nhận lượng bệnh nhân không nhiều (có 341 lượt bệnh nhân ngoại trú), ít hơn so với thời điểm ngày 21/4 và ngày 22/4.
 Bệnh nhân đến khám tại BV Đa khoa Hà Đông.
Trong khi đó, tại BV Nhi Trung ương, dù sau giãn cách xã hội  nhưng BV vẫn khuyến cáo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi khám bệnh, giữ khoảng cách 2m. Khi bố mẹ đưa trẻ đến khám vẫn phải thực hiện khai báo y tế cho trẻ.
 
Theo lãnh đạo BV Nhi Trung ương, đến thời điểm này, BV vẫn hạn chế số bệnh nhân đến khám, hiện nay chỉ còn 1/5 so với trước đó; đồng thời giảm số bệnh nhân khám nội trú còn dưới 1.000 bệnh nhân (trước đó là 1.800 bệnh nhân). BV chỉ nhận những trường hợp trẻ mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính hoặc chỉ phẫu thuật dịch vụ cho những trường hợp bệnh nhân đã đặt lịch trước. Còn những trẻ mắc bệnh thông thường có thể trì hoãn được, BV sẽ tư vấn để khuyên người nhà bệnh nhân nên trì hoãn đến thời điểm thích hợp.
 Bệnh nhân đến khám bệnh thực hiện khai báo y tế.
Hoặc người nhà bệnh nhân, có thể khai thác thêm kênh tư vấn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ban đầu nhi khoa, BV Nhi Trung ương để sử dụng những hoạt động dịch vụ tư vấn sức khỏe nhi khoa miễn phí qua hotline với bác sĩ trong mùa dịch Covid-19. Với kênh tư vấn này, phụ huynh có thể yên tâm khi được các bác sĩ của BV tư vấn cụ thể, chu đáo, cung cấp hướng xử trí, chăm sóc phù hợp cho trẻ cũng như chỉ định thăm khám trực tiếp, nhập viện hoặc cấp cứu khi cần thiết. Trong thời điểm hiện tại, phụ huynh sẽ được sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe nhi khoa trực tuyến hoàn toàn miễn phí.
"Mới đây, Bệnh viện Phổi ửung ương đã đưa vào thử nghiệm ứng dụng khám bệnh từ xa, thực hiện cho cả bệnh nhân đang điều trị, quản lý tại BV và những trường hợp khám mới. Nhờ việc kết nối với hàng nghìn hồ sơ, y bạ của bệnh nhân mà bệnh viện đang quản lý, các bác sĩ có thể nhanh chóng đưa ra những lời tư vấn, điều chỉnh đơn thuốc cho các bệnh nhân. Thời gian qua, trung bình mỗi ngày đã có khoảng 30 trường hợp đặt lịch khám cùng hàng trăm lượt khám thực hiện thành công
Để BV có thể nhanh chóng đưa vào ứng dụng khám bệnh từ xa là nhờ, BV đã có sẵn nền tảng công nghệ thông tin tương đối tốt, thực hiện số hóa hồ sơ bệnh nhân.
Ngoài ra, với sự trợ giúp của đối tác, BV đã xây dựng được công cụ kết nối giữa bác sĩ và bệnh nhân. Song điều quan trọng nhất là BV có đội ngũ thầy thuốc, các chuyên gia y tế nhiều kinh nghiệm, được tập huấn đầy đủ về các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, biết cách tương tác trên nền tảng online để tư vấn hay đưa ra quyết định tốt nhất cho người bệnh" - PGS.TS Nguyễn Viết Nhung- Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương