Ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội: Người dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm

Thủy Tiên - Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (1/4), ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, người dân Hà Nội đồng tình thực hiện nghiêm Chỉ thị và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quyết tâm dập dịch
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị sáng 1/4, 7 giờ sáng, tại ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà, phố Hoàng Diệu, khu vực quanh Hồ Gươm... lượng người ra đường đã giảm nhiều so với trước đó. Các hàng quán tiếp tục thực hiện đúng quy định việc đóng cửa. Các con phố, vỉa hè đã không còn tụ tập nhiều hơn trước.
Ông Phạm Quang Hào - Trưởng ban Quản trị chung cư Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho rằng: "Nhìn số lượng người mắc Covid-19 và tử vong ở các nước, nhất là ở khu vực châu Âu mới thấy được sự quyết liệt bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân của Chính phủ Việt Nam". Trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, vợ chồng ông Hào làm việc tại nhà. UBND phường và Tổ dân phố thường xuyên có các thông báo liên quan đến tình hình dịch Covid-19 và dán công khai ở bảng thông tin của tòa nhà.
 Một chốt kiểm soát y tế tại Mê Linh, Hà Nội sáng 1/4. Ảnh: Phạm Hùng
Cho rằng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là kịp thời và sáng suốt, bà Nguyễn Thị Hải Yến (xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín) cho biết, các thành viên trong gia đình bà đã dừng mọi hoạt động kinh doanh, chỉ mua nhu yếu phẩm cần thiết trong ngày, không tích trữ đồ ăn. Các thành viên trong gia đình cũng bố trí mỗi người ở một phòng và khi ăn cơm cũng ngồi cách xa nhau, bảo đảm khoảng cách theo khuyến cáo.
Tận dụng "thời gian vàng"
Chỉ trong vòng 5 ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra 2 Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/202015 và Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19.
Tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân là mục tiêu tối thượng được thể hiện tại Chỉ thị 15, và tiếp tục được thể hiện rõ hơn qua các biện pháp mạnh mẽ tại Chi thị 16. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
Cụ thể hóa Chỉ thị của Thủ tướng, ngay trong đêm 31/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành Chỉ thị 05/CT-UBND về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.
Chỉ thị nêu rõ, biện pháp “cách ly” lúc này sẽ có tác dụng rất lớn, có tính chất quyết định đến việc ngăn chặn, không cho dịch lây lan ra cộng đồng; toàn bộ công tác phòng, chống dịch hiện đang được kiểm soát chặt chẽ, việc quyết định “thành” hay “bại” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời điểm này cần phải có sự tham gia chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người dân.
Chúng ta đang bước vào giai đoạn cao điểm để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Nếu tận dụng tốt “thời gian vàng” này, cơ bản chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh. Việc thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội không chỉ là giữ gìn an toàn cho bản thân, gia đình mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân đóng góp cho sự bình yên chung của cả nước trong thời điểm này.

Nghiêm chỉnh chấp hành

Hiện nay, 100% người dân, các gia đình trên địa bàn xã đã nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly xã hội, nếu không có việc cần thiết, không ai muốn ra ngoài vào thời điểm này. Những ngày này, toàn bộ các tuyến đường trong xã, thôn đã vắng bóng người qua lại, còn tất cả các cửa hàng kinh doanh đều dừng mọi hoạt động. - Ông Nguyễn Tiến Thâu (thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) (Nguyễn Trường ghi)