Ngày đầu thực hiện nới lỏng một số loại hình kinh doanh: Còn cơ sở chưa chấp hành nghiêm

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau chuỗi ngày dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, TP Hà Nội đã cho phép các cửa hàng cà phê trên địa bàn tiếp tục hoạt động kinh doanh từ ngày 2/3. Trong ngày đầu hoạt động trở lại, đa số quán cà phê đều thực hiện tốt quy định về phòng chống dịch, song vẫn còn một số quán cà phê bán tràn ra vỉa hè hoặc không đảm bảo giãn cách.

Một số cửa hàng cà phê vi phạm quy định phòng dịch trong ngày hoạt động trở lại. Ảnh: Lại Tấn
Phấn khởi kinh doanh trở lại

Ngày 1/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đã cho phép từ 0 giờ ngày 2/3, cửa hàng kinh phục vụ ăn uống trong nhà hoạt động quay trở lại với điều kiện bảo đảm giãn cách 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, chủ nhiều quán cà phê đã gấp rút dọn dẹp, chuẩn bị nguyên liệu phục vụ khách hàng. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tối 1/3, trên một số tuyến phố của Hà Nội như Đặng Văn Ngữ, Lê Văn Hưu, Hoàng Cầu, Đinh Lễ, Tông Duy Tân... nhiều cửa hàng cà phê đã thức cả đêm để dọn dẹp, xịt khử khuẩn bên trong và ngoài cửa hàng, chuẩn bị đón khách.

Sáng 2/3, theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, phần lớn các cửa hàng cà phê tại Hà Nội đã mở cửa hoạt động. Người dân cũng đã ra đường tận hưởng không khí ngày mới bằng việc ngồi nhâm nhi cà phê tại quán quen thuộc sau một thời gian tạm dừng. Vui mừng trong ngày đầu đón tiếp khách, anh Tô Ngọc Linh – chủ quán cà phê ChuMingLa8 (phố Tống Duy Tân) chia sẻ: “Việc được mở cửa kinh doanh trở lại tạo điều kiện cho các quán cà phê cân bằng được chi phí bởi giá thuê mặt bằng khá cao. Tôi rất vui khi TP tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh cà phê tiếp tục hoạt động”. Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch, quán cà phê ChuMingLa còn chuẩn bị cả khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho khách hàng.

Còn tại quán cà phê KAFA trên phố Trung Kính, quản lý cũng yêu cầu ngoài khử khuẩn bàn ghế, nhân viên còn phải kê bàn ghế để giữ an toàn cho khách hàng và đảm bảo 100% nhân viên phải đeo khẩu trang trong thời gian làm việc.

Không được chủ quan, lơ là

Tuy nhiên, trong ngày đầu mở cửa trở lại, một số cửa hàng cà phê chưa chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Cụ thể, trong chỉ đạo của TP yêu cầu các cửa hàng cà phê chỉ bán trong nhà nhưng tại một số quán tại phố Nguyên Hồng, Đặng Văn Ngữ, Xã Đàn, chủ một số cửa hàng vẫn sắp xếp bàn cho khách ngồi bên ngoài. Cũng tại các cửa hàng này, nhân viên và khách hàng đều chủ quan trong việc sử dụng khẩu trang, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch. Khách hàng vẫn ngồi sát từng nhóm 4 - 5 người, tụ tập nói chuyện...

Đáng nói là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn tiềm ẩn. Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội trưa 2/3, trên địa bàn TP ghi nhận 1 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi ra viện. Trường hợp tái dương tính là BN1958 có tên là N.T.K (sinh năm 1973; ở địa chỉ số 12, khu 18/4, ngõ 86 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy). Ngày 27/2, BN1958 được ra viện và tiếp tục cách ly tại nhà. Ngày 1/3, bệnh nhân được lấy mẫu sau ra viện lần 1 và có kết quả dương tính.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP đã nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch không chỉ là trách nhiệm của các cấp chính quyền mà còn là một phần trách nhiệm của người dân và chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Do đó, chủ các cơ sở kinh doanh và người dân cần chủ động, nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần