Ngày đầu tiên học sinh Hà Nội tới trường: Tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch

Bùi Tam - Nguyễn Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (4/5), cùng với học sinh trên cả nước, học sinh các trường THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội đã trở lại trường học sau 3 tháng nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, các trường đều đảm bảo giãn cách và thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Bảo đảm an toàn môi trường giáo dục
Tại trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, nhà trường bắt đầu tổ chức đón học sinh từ 6 giờ 15 phút sáng. Toàn bộ học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường đều thực hiện các bước phòng dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m trong mọi hoạt động.
 Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông trong sáng 4/5. Ảnh: Ngọc Tú 
Để chủ động phòng, tránh và kịp thời xử trí các tình huống, theo bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, trường đã mời 2 cán bộ y tế phường đến hỗ trợ công tác y tế, dự phòng. Đồng thời mời cán bộ thuộc lực lượng công an phường đảm bảo phân luồng thông thoáng tại khu vực trường. Sau khi giảm tải từ việc chia ca ở các lớp (sáng và chiều), đã không còn cảnh ùn ứ học sinh tại cổng trường vào giờ cao điểm.
Phấn khởi, hồi hộp là tâm lý của các em học sinh cũng như giáo viên khi trở lại trường sau thời gian nghỉ dài. Em Nguyễn Minh Trang, học sinh lớp 9 trường THCS Phú Lương (Hà Đông) tâm sự: “Đêm hôm trước em đã mất ngủ, mong chờ đến sáng để được đến trường. Ngay từ lúc ở cổng trường, chúng em đã vui mừng hỏi han nhau”.
Theo Hiệu trưởng trường THCS Phú Lương Phạm Thị Mai Lan, nhà trường đã chuẩn bị kỹ các phương án khi học sinh đi học trở lại. Nhiều ngày qua, trường đã tổng vệ sinh, khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Dù chia ca dạy học, nhà trường, giáo viên sẽ vất vả hơn nhưng tất cả đều phải nỗ lực vượt qua giai đoạn này, tất cả nhằm mục đích đảm bảo an toàn cao nhất.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, cơ quan chức năng đã cung cấp 2.035 máy đo thân nhiệt phân bổ tới các cơ sở giáo dục, đồng thời lắp đặt 6.872 vòi nước phục vụ cho học sinh rửa tay, sát khuẩn và gần 80.000 chiếc khẩu trang. “Do đã được tuyên truyền nhiều ngày trước nên hôm nay, học sinh đến trường rất kỷ luật, chủ động giữ khoảng cách, đeo khẩu trang 100% nên chúng tôi rất yên tâm” – bà Hằng cho biết.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Trong ngày đầu học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức 6 đoàn kiểm tra tại các trường về công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học nhằm bảo đảm an toàn. Mỗi đoàn phụ trách 5 quận, huyện, thị xã và kiểm tra theo hình thức đột xuất nhằm kịp thời chấn chỉnh những khâu chưa hoàn thiện ở các trường.
Ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, theo đánh giá sơ bộ từ 6 đoàn kiểm tra, các trường đều chấp hành tốt quy định về phòng, chống dịch, có phương án dạy - học bảo đảm an toàn. Tỷ lệ học sinh đến trường đạt gần 100%. Lác đác ở một số trường có 1, 2 học sinh nghỉ học do nhà có việc hoặc bị ốm, song không liên quan đến dịch Covid-19. Tại các trường học, chưa ghi nhận trường hợp học sinh, cán bộ, giáo viên... có biểu hiện bất thường về sức khỏe.
Để việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành nếp quen, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra tại các trường. Sở yêu cầu các trường tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi khâu. Sở sẽ xử lý nghiêm khắc các trường hợp không tuân thủ nghiêm túc việc phòng, chống dịch.

"Trên địa bàn huyện Ba Vì vẫn còn một số trường như THCS Vạn Thắng, Tòng Bạt thiếu giáo viên. Do vậy, khi tách ca, giáo viên thường xuyên quá tải. Ngoài ra, vẫn còn cơ sở giáo dục chưa có cán bộ y tế, đơn cử như trường THCS Cẩm Lĩnh. Tôi rất mong chính quyền địa phương thu xếp sớm những bất cập này, điều động từ trường có 2 nhân viên y tế sang trường chưa có nhân viên y tế và trường có nhiều giáo viên sang trường đang thiếu, đặc biệt trong đợt đảm bảo giãn cách này." - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh