Ngày đầu xác nhận nhập học vào lớp 10 tại Hà Nội: Phụ huynh, học sinh phấn khởi

Nhóm phóng viên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày đầu tiên thực hiện xác nhận nhập học vào lớp 10 năm học 2020 – 2021 tại Hà Nội, diễn ra hôm qua (3/8) đã thu hút rất đông học sinh và phụ huynh tới trường. Mọi hoạt động diễn ra nhanh gọn, được cán bộ tư vấn giải đáp tận tình và đảm bảo giãn cách xã hội.

Phụ huynh đang được các giáo viên tư vấn, hướng dẫn các bước làm thủ tục xác nhận nhập học vào lớp 10, năm học 2020 - 2021. Ảnh: Minh Tốt
Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện
Theo quy định, 13 giờ 30 ngày 3/8, các thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường công lập trên địa bàn Hà Nội thực hiện xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, từ 13 giờ 30 ngày 3/8, hệ thống tuyển sinh trực tuyến của TP Hà Nội tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn được kích hoạt chức năng xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT năm học 2020 -2021. Thời gian xác nhận nhập học trực tuyến sẽ kéo dài đến 24 giờ ngày 5/8. Phương thức xác nhập nhập học trực tuyến giúp cha mẹ học sinh/học sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác. Đồng thời cũng giúp việc quản lý, chỉ đạo được khoa học, thuận lợi, dễ dàng, minh bạch và công bằng.
Sau ngày 5/8, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ khóa hệ thống phần mềm xác nhận nhập học và tiến hành thống kê số lượng học sinh đã nhập học của từng trường. Với các trường còn thiếu học sinh so với chỉ tiêu, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét duyệt điểm chuẩn bổ sung.
Chị Thu Hằng, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy có con đăng ký nhập học vào trường THPT Cầu Giấy cho biết, việc làm thủ tục trực tuyến rất đơn giản, thuận tiện. Chỉ cần truy cập vào trang https://tsdaucap.hanoi.gov.vn và đăng nhập bằng tài khoản, mật khẩu được cấp nơi học sinh học lớp 9 THCS rồi thực hiện theo các bước đã được hướng dẫn. Thời gian hoàn thành chỉ khoảng 5 - 7 phút. “Chỉ cần có máy tính, thiết bị di động thông minh… có kết nối Internet là có thể vào làm thủ tục đăng ký nhập học cho con vào lớp 10, vừa nhanh gọn vừa tránh phải đi làm trực tiếp, hạn chế tiếp xúc đông người, nhất là trong mùa dịch hiện nay” - chị Hằng chia sẻ.
Cùng với phương thức làm thủ tục trực tuyến, nhiều phụ huynh học sinh cũng chọn cách đến trực tiếp trường để làm thủ tục cho con. Ghi nhận của phóng viên tại các trường THPT cho thấy: Khoảng 13 giờ 15 ngày 3/8, trời mưa xối xả nhưng nhiều phụ huynh, học sinh vẫn đội mưa tới trường để làm thủ tục nhập học. Tại trường THPT Việt Đức và trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ)..., tất cả phụ huynh, học sinh khi đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi bước vào phòng làm thủ tục tuyển sinh.
Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức Nguyễn Bội Quỳnh cho biết: "Mọi năm, chúng tôi tổ chức tuyển sinh ở phòng Hội đồng nhưng năm nay, để chủ động giãn cách xã hội, trường mở rộng ra các phòng ở dãy nhà B với tổng số 5 bàn thu hồ sơ và 1 bàn tư vấn với 24 người thực hiện". Tại trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, nhà trường đã bố trí 14 cán bộ, 10 sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh làm thủ tục và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hiệu trưởng THPT Trần Phú Trần Thị Hải Yến cho hay: Với 720 chỉ tiêu, nhà trường chia làm 3 phòng làm thủ tục tuyển sinh.
Nhiều phụ huynh khi đưa con đi làm thủ tục cũng đều nhận xét các trường thực hiện thủ tục nhanh gọn, thuận tiện. Trước đó, nhiều trường đã đưa lên websie thông báo những loại giấy tờ cần thiết khi xác nhận nhập học để phụ huynh chuẩn bị. Bà Nguyễn Thị Lan (quận Hai Bà Trưng) có con thi đỗ vào lớp 10 chuyên Lịch sử của trường THPT Chu Văn An chia sẻ: "Tôi đã chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết trong hồ sơ và in ra để mang tới trường nhờ cán bộ tuyển sinh nhập dữ liệu, xác nhận nhập học. Nhà trường đã tư vấn rất rõ ràng, giải quyết thủ tục rất khoa học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, phụ huynh không phải đi lại nhiều.
Chọn trường phù hợp 
Trước đó, để tạo thuận lợi cho học sinh/cha mẹ học sinh trong việc tra cứu kết quả thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, chiều 30/7, ngay sau khi có điểm thi chính thức, Sở GD&ĐT Hà Nội đã kích hoạt chức năng tra cứu điểm thi tại các Cổng điện tử gồm: Cổng điện tử của Sở tại địa chỉ tracuu.hanoi.edu.vn; Cổng điện tử hỗ trợ học và thi trực tuyến của Sở tại địa chỉ study.hanoi.edu.vn.
Trước thực tế có những học sinh trúng tuyển vào nhiều trường (lớp chuyên, lớp song ngữ, song bằng, trường ngoài công lập...) rất băn khoăn khi chọn trường, bà Nguyễn Bội Quỳnh tư vấn: "Trường nào cũng tốt, quan trọng là các em thấy yêu mến ngôi trường nào và trường nào phù hợp với khoảng cách đi lại, phương tiện giao thông, hoàn cảnh kinh tế gia đình thì các em lựa chọn".
Đối với các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS, học sinh chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp. Từ ngày 3 - 5/8, học sinh đến trường có nguyện vọng để nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 (đối với trường tuyển sinh căn cứ vào điểm thi của thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021) hoặc Bằng tốt nghiệp THCS hay Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời (đối với trường tuyển sinh xét tuyển dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp THCS).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần