Ngày đóng cửa thứ 15 của chính phủ tạo loạt "kỷ lục" buồn cho nước Mỹ

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê lịch sử về các lần ngưng hoạt động của Chính phủ Mỹ cho thấy một năm 2018 và khởi đầu 2019 đầy bất ổn ở Washington.

Một số liệu về những lần chính phủ Mỹ đóng cửa từ năm 1977 - 2018. 
Sau cuộc gặp giữa những trợ lý của cả các lãnh đạo Dân chủ và Tổng thống Donald Trump diễn ra hôm 5/1, việc đóng cửa một phần của Chính phủ liên bang Mỹ vẫn buộc phải tiếp diễn.
Những mâu thuẫn của chính quyền Trump với đảng đối lập về việc gia hạn tài trợ cho an ninh biên giới trước kỳ nghỉ Giáng sinh đã buộc một phần lớn nhân viên chính phủ phải nghỉ làm, tính đến nay đã bước sang ngày thứ 15.
Đây là lần đóng cửa thứ 21 kể từ khi quy trình ngân sách hiện đại được đưa vào thực thi tại Mỹ, với Đạo luật Ngân sách năm 1974 nêu rằng chính phủ liên bang sẽ phải ngừng hoạt động khi kinh phí không được phê duyệt.
Tính trung bình 20 lần chính phủ Mỹ đóng trước đó thì mỗi lần sẽ kéo dài 8 ngày, mặc dù chúng đã có xu hướng kéo dài hơn trong những thập kỷ gần đây. 6 lần ngừng hoạt động kể từ năm 1990 thì trung bình đã kéo dài 9 ngày. Nếu không tính đến lần sai sót về ngân sách khiến chính phủ phải ngừng hoạt động trong 9 tiếng đồng hồ do Thượng nghị sĩ Rand Paul gây ra hồi tháng 2/2018, thì các lần đóng cửa gần đây kéo dài trung bình là 11 ngày. Việc ngừng hoạt động chính phủ Mỹ lâu nhất trong lịch sử đã kéo dài 21 ngày, diễn ra vào năm 1995-1996.
Hầu hết các lần đóng cửa chính phủ trước nay đều không quá nghiêm trọng, với 11/20 lần kéo dài 5 ngày hoặc ít hơn. Và thời gian ngừng hoạt động trong 15 ngày của chính phủ Mỹ hiện tại chính là đợt lâu thứ 4 trong kỷ nguyên hiện đại, vượt qua lần đầu tiên trong ba lần đóng cửa vào năm 1977.
Việc ngừng hoạt động hiện tại cũng mang một số khác biệt lớn so với trước đây về vấn đề làm việc của nhân viên liên bang. Khoảng 380.000 nhân viên liên bang hiện đang được xét vào diện nghỉ phép - điều mà trong 11 lần ngừng hoạt động trước đã không được xem xét.
Ngoài ra, với kết quả từ cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6/11/2018, trao quyền kiểm soát Hạ viện cho đảng Dân chủ, khiến đây trở thành lần đóng cửa đầu tiên khi việc kiểm soát một cơ quan tạo lập Quốc hội Mỹ bị thay đổi.
Việc đóng cửa lần này cũng đánh dấu một số lần đầu tiên trong lịch sử của Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump là tổng thống duy nhất tính tới hiện tại đã cho nhân viên liên bang nghỉ phép khi Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện. Số lần diễn ra cũng chỉ đứng sau "chiến tích" của cựu Tổng thống Jimmy Carter, khi ông này từng chủ trì 5 lần đóng cửa chính phủ khi Đảng Dân chủ của ông kiểm soát cả hai cơ quan tạo lập Quốc hội.
Lần đóng cửa này cũng đã đưa ông Trump vào vị trí thứ 3, với 3 lần để cạn nguồn kinh phí trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, sau 5 lần của ông Carter và 8 lần của cựu Thổng thống Ronald Reagan. Ông Trump cũng đứng thứ 4 về tổng số ngày đóng cửa đối với các tổng thống hiện đại, sau mốc 67 ngày của ông Carter và đồng mức 28 ngày của ông Reagan và cựu Tổng thống Bill Clinton.
Năm 2018 cũng trở thành năm thứ 2 của kỷ nguyên hiện đại diễn ra 3 lần đóng cửa chính phủ vì hết tiền - xảy ra lần đầu vào năm 1977.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần