Ngày hội của niềm tin và hy vọng

Nhóm PVTS
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày bầu cử là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và cũng là thể hiện quyền, nghĩa vụ của mỗi cử tri trong việc bầu các đại biểu (ĐB) đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất (Quốc hội) và các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại địa phương.

Thông qua mỗi lá phiếu, cử tri hy vọng bầu ra những ĐB xứng đáng nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.

Háo hức chào ngày hội non sông

Cử tri Trương Thị Na (thôn Xuân Nê, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chia sẻ: “Qua tuyên truyền cổ động trực quan cũng như thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, tôi hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Đã nhiều lần đi bầu cử, lần nào tôi cũng nhận thức rõ trách nhiệm của mình với lá phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ tiểu sử và quá trình công tác, chương trình hành động của các ứng cử viên”.
 Cử tri phường Liễu Giai, quận Ba Đình tham khảo thông tin tại một điểm bầu cử. Ảnh: Công Hùng
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại xã Minh Châu, huyện Ba Vì, xã duy nhất của Hà Nội được coi là xã đảo bởi địa thế nằm gọn trong bãi bồi giữa sông Hồng, công tác chuẩn bị tại đây đã hoàn tất. Xã có 7 điểm bầu cử với khoảng 6.500 nhân khẩu, mỗi điểm bầu cử có khoảng 500 - 600 cử tri. Ông Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1945, thôn Chu Chàng, xã Minh Châu) cho biết: “Chúng tôi cùng hòa vào niềm vui của cử tri cả nước, mong chờ đến ngày bầu cử để được thực hiện quyền công dân, cầm lá phiếu của mình bầu ĐB xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi mong các ĐB trúng cử sẽ là cầu nối giữa Nhà nước và Nhân dân để phản ánh các tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến từng cấp”.

Thời gian vừa qua, huyện Phú Xuyên đã tập huấn cho khoảng 2.500 lượt người tham gia công tác bầu cử trên địa bàn, kiểm tra thao tác ngay trên tài liệu, đáp ứng yêu cầu. Huyện tiếp tục chia cụm, hướng dẫn các bước phục vụ công tác bầu cử một cách thuần thục, chính xác, nhanh, đúng quy định. Đồng thời chủ động và tích cực triển khai các mặt nội dung trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử ngày 23/5. Cụ Dương Văn Hiến, cử tri thôn An Khoái, xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên) tâm sự: “Cứ mỗi kỳ bầu cử là tâm trạng tôi lại xốn xang khó tả. Ngoài việc nghiên cứu kỹ lưỡng tiểu sử của từng ứng cử viên để đặt niềm tin, sự kỳ vọng của bản thân, cũng như với những cử tri khác, từ đó bầu ra những ĐB có tâm, có đức, có tài và luôn đặt quyền lợi của người dân lên trên hết".

Nhiều kỳ vọng vào đại biểu trúng cử

Về xã Tam Đồng, huyện Mê Linh những ngày này, có thể cảm nhận thấy không khí hết sức rộn ràng, tươi vui của miền quê nông thôn mới. Dọc đường làng, ngõ xóm, cờ hoa rực rỡ. Những tấm áp phích, băng zôn cỡ lớn cổ động trực quan cho kỳ bầu cử được bố trí lắp đặt tại nhiều khu vực đông đúc để cử tri và Nhân dân biết. Ông Kiều Thanh Sự, cử tri thôn Nam Cường (xã Tam Đồng) cho biết, dù đây không phải là lần đầu tiên đi bầu cử tuy nhiên, chưa kỳ bầu cử nào cho ông cảm nhận cử tri được quan tâm như lần này. Cử tri được thông tin về ứng cử viên ĐB hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống loa truyền thanh của xã. Ngoài ra, cử tri còn được phát tận tay bộ tài liệu cung cấp thông tin về các ứng viên để có thêm thời gian nghiên cứu, sáng suốt lựa chọn ra ĐB xứng đáng.
 Cụm pano tuyên truyền về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên đường Hoàng Cầu, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Tại Hà Đông, quận chuẩn bị đủ 182 con dấu “Tổ bầu cử” và 182 con dấu “Đã bỏ phiếu” để phục vụ trong ngày bầu cử; cấp phát đủ 25 loại tài liệu phục vụ bầu cử đến UBND các phường. Tại các địa phương có nhiều tòa nhà, cụm nhà chung cư, Ủy ban Bầu cử quận yêu cầu các phường, tổ dân phố phối hợp với Ban quản trị tòa nhà rà soát cụ thể, thường xuyên cập nhật số cử tri biến động; nắm bắt tâm tư cư dân để tuyên truyền, vận động họ đi bầu cử đúng thời gian, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Ông Nguyễn Xuân Bán, thôn Vũ Ngoại, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa bộc bạch, người dân mong muốn và kỳ vọng nhiệm kỳ mới này ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp sẽ thể hiện vai trò, trách nhiệm nói lên nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, cùng Nhân dân xây dựng cuộc sống ổn định, phát triển. "Ngoài hưởng ứng các phong trào thi đua của xã phát động, Nhân dân cũng rất phấn khởi khi chuẩn bị được cầm lá phiếu, bầu ra những ĐB tiêu biểu, đại diện cho tiếng nói của quần chúng Nhân dân. Mong rằng với sự chuẩn bị chu đáo, cuộc bầu cử sẽ thành công" - ông Bán chia sẻ.

Hòa chung với không khí rộn ràng, náo nức của toàn TP, hơn 130.000 cử tri huyện Phúc Thọ cũng sẵn sàng đi bầu cử vào ngày 23/5 để bầu ra ĐB Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Nguyễn Bá Năng - cử tri xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Các ứng cử viên ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp đều có chương trình hành động cụ thể, sát thực. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng ở những người ĐB khi trúng cử sẽ truyền đạt những ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân tới Quốc hội và HĐND các cấp để giải quyết những vấn đề xã hội phức tạp, bảo đảm an sinh xã hội; xây dựng Nhà nước và các cấp chính quyền vững mạnh, phục vụ Nhân dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần