DÒNG SỰ KIỆN. * XUÂN CANH TÝ 2020 * 90 NĂM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM * HĐND TP HÀ NỘI VỚI CỬ TRI THỦ ĐÔ * DỊCH VIÊM PHỔI LẠ DO VIRUS CORONA

Ngày hội khuyến mại du lịch: Chiêu hút khách mùa thấp điểm

Lê Nam
04-11-2019 08:00
Kinhtedothi - Sự kiện “Ngày hội khuyến mại du lịch” là một trong những hoạt động của Tháng khuyến mại Hà Nội 2019 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch (HPA) tổ chức đã tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận các tour du lịch giá rẻ.
Giảm giá nhiều sản phẩm
Với chủ đề “Du lịch thông minh”, “Ngày hội khuyến mại du lịch” với quy mô 60 gian hàng tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ 1 - 3/11 giúp người dân, du khách khi đến đây có cơ hội tiếp cận hàng nghìn tour du lịch giảm giá đến 35% cho tour du lịch cuối năm và mùa Xuân 2020.
Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết: Trong thời gian diễn ra “Ngày hội khuyến mại du lịch”, Vietravel mở bán hơn 5.000 tour du lịch giảm giá 35% cho 60 điểm đến trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Vietravel còn giảm giá từ 600.000 - 1 triệu đồng mỗi khách cho nhóm 3 - 5 người đăng ký mua tour tại hội chợ.
 Khách hàng chọn mua tour du lịch tại sự kiện Ngày hội khuyến mại du lịch. Ảnh: Lê Nam
Trong khi đó, Công ty Du lịch HanoiRedtours mang tới hội chợ những tour trọn gói giảm tới 30%. Giám đốc HanoiRedtours Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ: Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp, hiện DN tổ chức 4 chương trình ưu đãi cho khách hàng, gồm giảm 60% giá vé máy bay cho các hành trình nội địa, giảm 5% khi thanh toán trực tuyến qua ứng dụng thanh toán trực tuyến.
Các chương trình khuyến mại, giảm giá đã thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nhiều người tiêu dùng có chung ý kiến: Mặc dù phải xếp hàng cả tiếng mới mua được tour du lịch cho cả gia đình trong dịp cuối năm, nhưng rất hài lòng vì mua được giá tour rẻ hơn từ 6 - 8 triệu đồng cho gia đình 4 người.
Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết: Mặc dù DN đưa ra khá nhiều tour giá rẻ nhưng chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu của du khách đến gian hàng đặt tour. Còn theo đánh giá của đại diện Cục Xúc tiến du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam “Ngày hội khuyến mại du lịch" đã tạo cơ hội cho Cục Xúc tiến du lịch Hàn Quốc liên kết với các DN du lịch Việt Nam bán các tour Hàn Quốc giá rẻ đến người tiêu dùng Việt Nam bởi Việt Nam đang là thị trường quan trọng thứ 2 sau Trung Quốc đưa khách du lịch đến Hàn Quốc.
Không nên bỏ quên tour nội địa
Các DN lữ hành tham gia "Ngày hội khuyến mại du lịch" đều tập trung giảm giá vào tour quốc tế, còn các tour du lịch nội địa hầu như không được giảm hoặc giảm không nhiều, điều này khiến tour trong nước “lép vế”.
Thực tế cho thấy, mặc dù Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist đưa ra mức giảm giá tour trong nước và quốc tế không quá chênh lệch, cụ thể tour quốc tế giảm 5 triệu đồng/khách, tour nội địa 4,5 triệu đồng/khách, nhưng số lượng đặt tour nội địa chỉ bằng 1/4 số lượng tour quốc tế. Tương tự lượng tour quốc tế được Vietravel giảm giá nhiều gấp 3 lần tour nội địa, thậm chí tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá chỉ 6 triệu đồng/khách, trong khi tour Đà Lạt - Vũng Tàu 5 ngày 4 đêm 6,6 triệu đồng/khách.
Phân tích lý do khiến DN lữ hành “bỏ quên” tour nội địa khi xây dựng chương trình khuyến mại, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết: Hiện việc đi du lịch nước ngoài không hề khó khăn, khách có tâm lý sính ngoại, đặc biệt giá tour lại "dễ chịu" hơn so với tour nội địa.
Một nguyên nhân nữa là do các hãng hàng không quốc tế đua nhau mở đường bay thẳng từ Việt Nam tới các điểm du lịch quốc tế, khiến giá vé giảm mạnh, trong khi đây là yếu tố quyết định giá tour. “Hiện các hãng hàng không Thái Lan đã mở 5 - 6 đường bay thẳng từ Việt Nam sang Thái Lan khiến giá vé máy bay quốc tế đi Thái Lan còn rẻ hơn bay nội địa, kéo theo giá tour Thái Lan rẻ hơn tour nội địa là điều khó tránh khỏi”- ông Nguyễn Công Hoan nêu ví dụ.
Đồng tình với phân tích này, Giám đốc Công ty du lịch Anhduongtour Nguyễn Tuấn Anh cho hay, giá tour nội địa không ổn định do giá vé máy bay bấp bênh, giá dịch vụ đi kèm như khách sạn, vé tham quan, ăn uống... cũng hay thay đổi, nhất là vào mùa cao điểm hoặc dịp lễ... khiến DN du lịch “ngại” tổ chức tour nội địa. Đây là bài toán đòi hỏi các DN cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn, điểm đến tăng cường kết nối nhằm duy trì mức giá tour ổn định trong thời gian tới .

Tối 1/11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại (TKM) Hà Nội 2019. Trong khuôn khổ lễ khai mạc đã diễn ra trao chứng nhận "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2019" cho 146 sản phẩm, dịch vụ của 105 DN thuộc 11 nhóm ngành hàng.


Báo cáo nhanh của HPA (ngày 3/11) cho thấy, trong 3 ngày tổ chức, chương trình đã thu hút gần 30.000 lượt người đến tham quan. Những gian hàng lớn của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Saigontourist, Vietravel, TransViet đều phục vụ trên 3.000 lượt khách tìm hiểu thông tin, đăng ký mua tour... Doanh thu tại ngày hội năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái.