Ngày mai (21/2), Lễ hội đền Hai Bà Trưng nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai (21/2/2018 – tức mùng 6 Tết), Lễ kỷ niệm 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ khai hội đền Hai Bà Trưng sẽ hứa hẹn nhiều hấp dẫn cho người dân, du khách trong nước và quốc tế khi Lễ hội đền Hai Bà Trưng được đón nhận Danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức gồm nhiều phần theo nghi lễ nhà nước và địa phương .
Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" sau khi Hai Bà Trưng tạ thế, Nhân dân ở nhiều nơi đã lập đền thờ để ghi nhớ công đức của Hai Bà. Trong đó, đền Hai Bà Trưng ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh là có ý nghĩa quan trọng nhất bởi ở đây không chỉ là nơi lưu lại dấu thiêng về 2 vị nữ anh hùng thời thơ ấu, lúc bình sinh, mà còn là nơi lưu niệm về quá trình chuẩn bị khởi nghĩa Hai Bà Trưng của dân tộc hồi đầu Công nguyên.
 Từ nhiều ngày trước khi diễn ra Lễ hội, người dân xã Mê Linh đã nô nức tập luyện.
Lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức gồm nhiều phần theo nghi lễ nhà nước và địa phương như: dâng hương, rước kiệu và tế lễ, bên cạnh đó là những hoạt động dân gian truyền thống, diễn xướng lại chiến tích oai dũng năm xưa của hai bà để tưởng nhớ cũng như tạo ra nét đặc sắc cho du khách tìm hiểu.
 Hội đền Hai Bà Trưng ở Mê Linh diễn ra có nhiều điểm khác biệt so với những nơi khác.
Một đoạn ngắn của lịch sử, của một niềm tự hào mãnh liệt từ thế hệ đi sau, một khúc khải hoàn ca mà dù cho năm tháng có đi qua, dấu ấn đó vẫn mãi nằm trong tâm tưởng của mỗi người con đất Việt. Để mỗi độ xuân về, lòng lại thổn thức mong chờ đến ngày Hội đền Hai Bà Trưng – nơi lưu giữ giá trị truyền thống, nơi hiện hữu bao thông điệp nhắc nhở đến muôn đời sau: “Nghìn xưa vạn kiếp oai nghiêm/ Nghìn sau hậu thế tri ân tôn thờ/ Khí thiêng lồng lộng đến giờ/Anh linh nữ kiệt Hai Bà Trưng Vương”.
 Trong lễ rước hai Vua Bà từ Đền về Đình không thể thiếu 2 cỗ voi trắng.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, trước nhiều tháng, huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện, UBND xã Mê Linh tổ chức Lễ kỷ niệm 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội đền Hai Bà Trưng Xuân Mậu Tuất 2018 có sự đổi mới nhưng vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống vốn có. Đặc biệt là phải tập trung làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ,… đảm bảo an toàn tuyệt đối và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, du khách đến dâng hương, khám phá di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hai Bà Trưng cũng như tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực huyện ủy, chức Lễ kỷ niệm 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm nay sẽ có nhiều điểm mới. Các hoạt động dịch vụ sẽ được đưa ra phía sau trụ sở UBND xã Mê Linh để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách và tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh. Toàn bộ khu vực ngoại vi của đền Hai Bà Trưng sẽ tập trung phục vụ Lễ kỷ niệm và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian truyền thống.
 Ông Nguyễn Tế Cẩn, 75 tuổi, thôn Hạ Lôi xã Mê Linh đã làm chủ lễ đền Hai Bà Trưng được gần 10 năm. 
Cũng theo ông Hoàng Anh Tuấn, mùng 6 tháng Giêng, tại Lễ kỷ niệm 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Lễ hội đền Hai Bà Trưng, Lễ hội đền Hai Bà Trưng sẽ vinh dự được đón nhận Danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó, chương trình nghệ thuật sẽ được đổi mới nhưng vẫn đảm bảo kế thừa truyền thống lịch sử. Trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội,  nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vật dân tộc, trò chơi dân gian… cũng sẽ được tăng cường để tạo không khí phấn khởi và sức hấp dẫn cho điểm đến đền thờ Hai Bà Trưng.
Dự kiến, ngay trong ngày khai hội, cùng với người dân địa phương, hàng nghìn du khách trong, ngoài nước sẽ về đây tụ hội, dâng hương tưởng nhớ công lao chống giặc giữ nước của Hai Bà.
Dưới đây là một số hình ảnh người dân xã Mê Linh luyện tập chuẩn bị cho Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm Mậu Tuất 2018:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần