Ngày 27/2, chính thức xét xử đại án tại Oceanbank

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972, quê ở Bắc Giang, HKTT tại phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (Oceanbank).

Bị cáo Hà Văn Thắm cùng 47 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự.
Trong số này có bị cáo Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên là các Tổng Giám đốc Oceanbank. Giữ vai trò “cặp bài trùng” với Hà Văn Thắm là Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên quán tại Hà Tĩnh và trú ở đường Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội) - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank và từng giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Bị cáo Sơn bị xem xét cùng lúc về 2 tội danh quy định tại các Điều 281 và Điều 165-BLHS.
 Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn (từ trái qua).
Bị cáo thứ 3 là Nguyễn Minh Thu (SN 1973, nguyên quán Hà Nội, khi bị bắt trú tại phố Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội) - nguyên Phó Tổng giám đốc, rồi Tổng giám đốc Oceanbank. Bị cáo Thu cũng bị đưa ra truy tố theo 2 tội như bị cáo Nguyễn Xuân Sơn...
Được biết, giữ quyền chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm là Thẩm phán Trần Nam Hà. Cùng tham gia HĐXX còn có Thẩm phán Trương Việt Toàn - Phó Chánh tòa Hình sự và 3 vị Hội thẩm nhân dân. Ngồi bàn ghi biên bản phiên xử là 2 cán bộ tòa án làm nhiệm vụ thư ký. Nắm giữ trọng trách thực hành quyền công tố tại phiên tòa là 2 vị kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội. Để đảm bảo cho hoạt động truy tố, xét xử vụ án được thông suốt trong vòng hơn 20 ngày liên tiếp, các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan cũng đã bố trí những cá nhân dự khuyết.
Phiên tòa sẽ có hơn 60 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng như những người liên quan. Sẽ có gần 600 đương sự được triệu tập để làm rõ những sai phạm của các bị cáo. Phiên toà dự kiến kéo dài từ ngày 27/2 - 21/3.
Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.
Đối với hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng.
Đối với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Hà Văn Thắm đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - cựu TGĐ Oceanbank - là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng, đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của NHNN để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.
Đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, với vai trò chủ mưu, Hà Văn Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỷ đồng…
Đối với 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Occeanbank, đây là những người đứng đầu các chi nhánh, tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo Oceanbank, đã thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank. Hành vi của 34 bị cáo này đã giúp sức cho nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo của Oceanbank thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho ngân hàng này tổng số tiền là gần 2.000 tỷ đồng…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ cập nhật thông tin về phiên tòa này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần