Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với sự tham dự của: Đại diện Đại sứ quán các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; Hiệp hội DN Nhật Bản; Hiệp hội DN Hàn Quốc; Phòng Thương mại châu Âu cùng đại diện nhiều DN sản xuất, kinh doanh ô tô.
Văn phòng Chính phủ đề nghị các tổ chức, DN nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 2 văn bản nói trên, đề xuất các giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, vướng mắc, thông lệ quốc tế, kinh nghiệm của các nước liên quan đến vấn đề này.Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành ngày 17/10/2017. Sau khi ban hành, Nghị định này đã nhận được những ý kiến phản hồi rất khác nhau từ phía các DN. Đến đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 03/2018 nhằm hướng dẫn Nghị định 116/2017 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Nhiều DN tiếp tục có ý kiến về Thông tư này.Theo các phản ánh của DN, có 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03. Đó là quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường thử đối với hoạt động sản xuất ô tô.Trên thực tế tình trạng xe nhập khẩu về Việt Nam "nhỏ giọt" đã diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 (16/2 - 22/2/2018) chỉ có 1 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được mở tờ khai hải quan nhập khẩu. Số liệu thống kê hải quan ghi nhận không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, ô tô chuyên dụng được đăng kí mở tờ khai nhập khẩu trong dịp lễ này.
Trước đó, trong tháng 1/2018, lượng xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam ước khoảng 1.000 chiếc xe nguyên chiếc, giảm 14 lần so với tháng trước đó và khoảng 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Cũng từ đầu tháng 1, Toyota, Honda và nhiều hãng xe đồng loạt tuyên bố tạm dừng xuất khẩu xe sang thị trường Việt Nam do các vướng mắc từ Nghị định 116.