"Một Ngày Mới" luôn đong đầy yêu thương

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Ngày mới nắng lên, gió vẫn thổi và yêu thương vẫn luôn đong đầy”, từ câu nói ấy, cái tên "Một Ngày Mới" của nhóm thiện nguyện, đang đi xây những nhịp cầu yêu thương, nối liền hai bờ cho và nhận ra đời. Tình cảm chân thành, sẻ chia của người cho và ánh mắt hân hoan, niềm hạnh phúc của người nhận chính là động lực để ngọn lửa thiện nguyện của nhóm cháy mãi.

Chung tay chia sẻ
Những ngày tháng 8 này, thời tiết Hà Nội không nắng gắt thì cũng mưa rào, nhưng sáng thứ Sáu hàng tuần, mọi thành viên của nhóm thiện nguyện "Một Ngày Mới" (A New Day) vẫn đều đặn có mặt tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư để mang đến những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở đây bữa cơm chia sẻ đầy tình ắp tình người.
 Các thành viên trong nhóm phát cháo cho bệnh nhân
2 nồi cháo, 70 xuất cơm, sữa cho các bệnh nhi đã được các thành viên trong nhóm tự tay gửi tặng đến những bệnh nhân và người nhà có hoàn cảnh khó khăn tại Viện. Đã thành thói quen, cứ 10 giờ thứ Sáu, bà Nguyễn Thị Hoà, người có “thâm niên” chăm chồng 10 năm tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư lại xách 4 chiếc cặp lồng lên nhà ăn ở tầng 6 nhận cháo. Bà vui vẻ tâm sự “Mấy bác trong phòng giờ này là nằm truyền thuốc cả, bác lên lấy cháo cho cả phòng, lát xuống cả phòng có cháo để ăn, cháo ngon lắm. Các anh, chị đều vui vẻ, nhiệt tình, nhận đồ ăn từ thiện mà thoải mái lắm”.
Tuy giá trị vật chất bữa cơm mang đến không nhiều nhưng mỗi xuất cơm là tình cảm thiện tâm của nhóm gửi đến những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi đi phần nào gánh nặng kinh tế và nỗi đau bệnh tật.
 

Gặp gỡ các anh chị trong nhóm mới thấy, họ là những con người nhiệt huyết, lạc quan và rất chuyên nghiệp trong công việc. Theo chị Bích, nguồn quỹ để duy trì cơm đến từ nhiều nguồn, trước hết là mọi người trong nhóm đóng góp, sau đó là các mạnh thường quân bao gồm cá nhân, tổ chức cũng định kỳ ủng hộ, nên hoạt động được duy trì đều đặn, không có trở ngại nhiều. Kể từ khi thành lập tháng 10/2015 đến nay, nhóm đã thực hiện được 160 bữa cơm thiện nguyện.
Bên cạnh bữa cơm chia sẻ, hàng năm, nhóm còn tổ chức một số chương trình như: Tết Trung thu; “Ấm áp ngày xuân” trao quà tết cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận 121 Lê Thanh Nghị và 2 cụ già có hoàn cảnh khó khăn sinh sống ở bãi giữa sông Hồng; “Áo ấm cho em” trao tặng quà Tết cho học sinh các cấp từ Mầm non đến lớp 9 và áo rét cho các thầy cô cắm bản ở những vùng núi khó khăn…
 
Đặc biệt, sau gần 4 năm hoạt động, nhóm đã phối hợp với một số địa phương vùng cao còn khó khăn, kêu gọi, kết nối các mạnh thường quân xây dựng được 2 điểm trường: Điểm trường Nậm Là (trường mầm non Quảng Nguyên, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) với kinh phí 250 triệu đồng, trong đó, nhóm kêu gọi và ủng hộ 125 triệu đồng; Điểm trường Sì Cha Chải (trường PTDTBT Tiểu học Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) với tổng kinh phí 175 triệu đồng.
Năm 2019, nhóm đang vận động, kêu gọi để triển khai xây dựng điểm trường Khe Táu (trường mầm non xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) với kinh phí dự kiến khoảng 490 triệu đồng, trong đó, nhóm chịu trách nhiệm vận động, quyên góp 350 triệu đồng.
 Bản thiết kế xây dựng điểm trường Nậm Là

Chị Liên Hương - giữ vai trò là đầu mối duy nhất nhận tiền đóng góp, ủng hộ của nhóm cho biết, với mỗi dự án xây dựng trường, nhóm sẽ phối hợp với địa phương, lên dự trù kinh phí, kêu gọi ủng hộ, khảo sát thực địa, lên thiết kế, lựa chọn nguyên vật liệu sao cho phù hợp với địa hình, khí hậu. Rất may, trong nhóm cũng có những thành viên làm kiến trúc, xây dựng, kế toán, kiểm toán nên công việc cũng thuận lợi. Ngoài ra, nhóm còn đi “xin” những đồ chơi, cơ sở vật chất đã cũ để sơn sửa lại, phục vụ cho các điểm trường. "Khó khăn nhiều lắm, nhưng đổi lại là những nụ cười hạnh phúc của thầy cô, những gương mặt rạng rỡ của các con khi được dạy, học và chơi trong những ngôi trường mới, đẹp và kiên cố"- chị Liên Hương chia sẻ.
 Điểm trường Nậm Là, xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang khi khánh thành
Sau những việc đã làm được, "Một Ngày Mới" đang tiếp tục đi xây những nhịp cầu yêu thương, nối liền 2 bờ cho và nhận. Tình cảm chân thành, sẻ chia của người cho và ánh mắt hân hoan, niềm hạnh phúc của người nhận chính là động lực để ngọn lửa thiện nguyện của "Một Ngày Mới" còn cháy mãi, để: “Ngày mới nắng lên, gió vẫn thổi và yêu thương vẫn luôn đong đầy”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần