Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday: Sức hút từ khuyến mại

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2018 diễn ra cuối tuần vừa qua với nhiều chương trình khuyến mại lớn đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng (NTD), giúp DN tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng khuyến mại “ảo” vừa diễn ra trong ngày Black Friday trước đó.

 Người tiêu dùng tham gia mua hàng trực tuyến tại một gian hàng trên hồ Hoàn Kiếm ngày 1/12. Ảnh: An Chi 
Ðiểm nhấn công nghệ “số”

Online Friday là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm được Chính phủ giao Bộ Công Thương triển khai thường niên. Bước sang kỳ tổ chức thứ 5, Online Friday hướng tới mục tiêu đẩy mạnh mua sắm thông qua bán hàng trực tuyến; tạo cơ hội cho NTD được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi. Chương trình đã thu hút hơn 3.000 website và DN thương mại điện tử (TMĐT) tham gia với nhiều thương hiệu lớn và tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, qua đó NTD có cơ hội săn hàng giảm giá lên tới 100% giá trị của hàng hóa theo Nghị định 81-2018/NÐ-CP.

Trong bối cảnh thị trường TMÐT tiếp tục tăng trưởng, có nhiều đột phá, cũng như sự phát triển ngày càng sôi động của nền kinh tế số, Online Friday 2018 được tổ chức với nhiều điểm nhấn theo xu hướng chung này. Cụ thể, để nâng cao cơ hội "trải nghiệm số" cho NTD, trong dịp Online Friday năm nay, Ban tổ chức triển khai các ứng dụng điện thoại di động và QR Code trong tương tác giữa NTD và Ban tổ chức, bao gồm: Hoạt động tham gia các khuyến mại giảm giá bằng việc quét QR Code (trên truyền hình, màn hình máy tính, điện thoại di động, gian hàng QR tại sự kiện BigOff); mua hàng bằng QR Code, thanh toán điện tử tại sự kiện BigOff.

Cục trưởng Cục TMÐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Ðặng Hoàng Hải cho biết: Hệ thống kỹ thuật đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm hoạt động ổn định với lượng truy cập đến 5 triệu lượt truy vấn cùng 150.000 tương tác trong một thời điểm. Ứng dụng điện thoại di động và QR Code trong các tương tác giữa NTD và Ban tổ chức sẽ cho người dùng sự trải nghiệm một cách toàn diện. Ðiều này góp phần thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, thúc đẩy thanh toán TMÐT. Đồng thời với sự tham gia của 20 ngân hàng hỗ trợ hoạt động thanh toán, hoàn tiền cho người dùng thẻ thanh toán, qua đó đưa tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại sự kiện Online Friday tới đây sẽ đạt mức 100%.

Kiểm soát chặt hàng hóa -khuyến mại “ảo”

Dù rất mong đợi ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm đang ngày một đến gần, nhưng không ít NTD lo ngại về chất lượng và nhất là nạn "khuyến mại ảo" đối với các sản phẩm trên mạng. Thực tế, trong sự kiện ngày Black Friday diễn ra chỉ ít ngày trước đây (23/11), cũng đã xảy ra tình trạng nhiều gian hàng sử dụng chiêu trò nâng giá sản phẩm lên cao, sau đó khuyến mại về mức giá cũ qua đó đánh lừa NTD.

Thực tế cho thấy chính trong chương trình Online Friday 2017, vẫn xuất hiện không ít khuyến mại "ảo" như vậy. Thậm chí, cả những sản phẩm được Ban tổ chức Online Friday 2017 "đóng mác" sản phẩm bảo đảm, cũng xảy ra hiện tượng khuyến mại "ảo" và Ban tổ chức đã tiếp nhận và xử lý hơn 500 phản ánh của NTD về khuyến mại “ảo” của một số DN tham gia chương trình.

Trước câu hỏi làm thế nào để người dân thật sự có thể mua được hàng tốt, giá rẻ nhưng không phải hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn trong Online Friday 2018, đại diện Ban tổ chức cho biết: đã yêu cầu các DN tham gia phải viết cam kết và khi đưa sản phẩm lên hệ thống, phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng phối hợp với các hệ thống so sánh giá để bảo đảm các sản phẩm trước khi đưa lên hệ thống được kiểm tra giá so với giá thị trường. Sau khi mua hàng, khách hàng cũng có thể gửi phản hồi về hàng hóa đó với Ban tổ chức, trong trường hợp xác minh thật sự có sai phạm, toàn bộ hàng hóa của DN đó sẽ bị gỡ xuống khỏi chương trình. Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng: Trước khi mua một mặt hàng, người mua không nên quá chú tâm vào con số phần trăm giảm giá mà cần đối chiếu giá đang bán với giá thực tế thị trường thông qua các công cụ tra cứu trên mạng, hoặc một cửa hàng cụ thể nào đó.

Nhằm bảo đảm quyền lợi NTD Ban tổ chức nên tăng cường hơn nữa việc kiểm định các chương trình khuyến mại của DN tham gia Online Friday. Nếu không làm rốt ráo vấn đề này sẽ khiến niềm tin NTD giảm sút, gây ra tác dụng ngược khi Ban tổ chức mong muốn sẽ tạo ra thói quen mua sắm trực tuyến, thúc đẩy sự phát triển TMĐT tại Việt Nam.