Ngay sau khi nhậm chức, Tân Tổng thống Biden đảo ngược hàng loạt chính sách của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/1 ký hàng loạt sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump, và thực hiện các ưu tiên đầu tiên về đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/1 đã ký 15 sắc lệnh hành pháp đầu tiên nhằm hiện thực hóa những cam kết đầu tiên trong chính sách của ông, gồm giải quyết cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, đưa Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Ngay sau khi nhậm chức, ông Biden đảo ngược hàng loạt chính sách của ông Trump.
Tổng thống Biden đã hủy bỏ nhiều quy định dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump ngay sau lễ nhậm chức, trong đó có sắc lệnh chấm dứt hạn chế nhập cảnh với công dân nước có Hồi giáo chiếm đa số. Đây là một trong những sắc lệnh đầu tiên được ông Trump ký sau khi nhậm chức năm 2017.
Về đối phó với đại dịch Covid-19, sắc lệnh khác đáng chú ý là bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội tại các tòa nhà công sở liên bang và vùng lãnh thổ thuộc liên bang.
Việc áp đặt lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại mỗi địa phương thuộc về quyền hạn của chính quyền nơi đó, vì vậy ông Biden dự kiến sẽ hợp tác với giới chức bang và địa phương để thúc đẩy biện pháp ngăn chặn dịch bệnh này.
Chính quyền mới cho rằng Mỹ đang đối mặt với tình hình dịch bệnh gia tăng và chịu suy thoái kinh tế do Covid-19, thế nên cần có hành động khẩn cấp từ Tổng thống.
Phát biểu trước phóng viên tại Nhà Trắng, ông Biden nói rằng "không có thời gian để lãng phí" trong việc ban hành các sắc lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ và chỉ thị. “Một số sắc lệnh mà ký hôm nay sẽ giúp thay đổi tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19. Chúng ta sẽ chống lại biến đổi khí hậu theo cách mà chúng ta chưa làm cho đến nay và nâng cao sự bình đẳng chủng tộc và hỗ trợ các cộng đồng khác chưa được quan tâm” - Tổng thống Biden nhấn mạnh.
Tổng thống Joe Biden Biden cũng chấm dứt "tình trạng khẩn cấp an ninh quốc gia" do ông Trump ban bố nhằm huy động tiền xây dựng bức tường biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.
Một số quyết định khác dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump cũng bị đảo ngược, như quá trình rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hay lệnh cấm nhập cảnh đối với các quốc gia đa số theo đạo Hồi.
Tổng thống Biden cũng ký sắc lệnh để bắt đầu quá trình gia nhập lại Hiệp định khí hậu Paris và ban hành một lệnh sâu rộng về giải quyết biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép dành cho đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada sang Mỹ gây tranh cãi.
Về mặt kinh tế, ông Biden đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đến cuối tháng 3 và Bộ Giáo dục đình chỉ việc thanh toán khoản vay cho sinh viên cho đến cuối tháng 9.
Dự kiến ông Biden ​​sẽ ký thêm một số sắc lệnh trong vài ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần