Ngày sức khỏe thế giới năm 2019: “Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”

Khánh Linh - Ảnh Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/4, tại khu vực Hồ Gươm đã diễn ra Chương trình Ngày sức khỏe thế giới 7/4 năm 2019 - Hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Tới dự chương trình có Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn thanh niên Lê Quốc Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, cùng đại diện của các tổ chức quốc tế và đại sứ quán tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại chương trình.
Năm 2019, ngày Sức khỏe Thế giới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động với chủ đề “Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”, hướng tới mục tiêu tất cả người dân và cộng đồng được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro do gánh nặng tài chính của chăm sóc sức khỏe mang lại.
Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Chương trình Sức khỏe Việt Nam do Bộ Y tế phối hợp với các Ban, ngành, Đoàn Thanh niên và các Tổ chức quốc tế triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thực hành của mỗi người dân để thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe, tự chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe các nhân, gia đình và cộng đồng. Tăng cường sự tham gia, phối hợp liên ngành để xây dựng môi trường nâng cao sức khỏe, giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.
Các đại biểu bấm nút khởi động chương trình.
Được biết, trong thời gian qua, ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Ngành Y tế cũng đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho 73% dân số.
Đặc biệt, Việt Nam cũng đã sản xuất vaccine sởi thành công, vaccine phối hợp Sởi - Rubella đạt tiêu chuẩn GMP, là quốc gia thứ 11 loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết, và đã được nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trong nước đạt 87,5%, vượt chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao.
 Các đại biểu hưởng ứng tập thể dục do Bộ Y tế phát động.
Bên cạnh những thành tựu đáng tự hào, ngành y tế cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức mới về sức khỏe của người dân trong quá trình phát triển như những mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu,... đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống,... làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mãn tính về đường hô hấp. Những căn bệnh này là những “sát thủ” hàng đầu, đang chiếm 73% số ca tử vong hằng năm.
 Các đại biểu hướng ứng chương trình ''Đi bộ 10.000 bước chân''.
Tại chương trình, các đại biểu cùng hơn 5.000 đoàn viên thanh niên và lực lượng y bác sĩ trẻ tham gia đồng diễn dân vũ và tập thể dục 3 phút giữa giờ. Cùng với đó, người dân tham gia sàng lọc được tư vấn, chụp X - quang phổi miễn phí, xét nghiệm tiểu đường, đo phân tích huyết áp và khám sàng lọc ung thư; cũng như được tặng các sản phẩm của nhà tài trợ.

Video: Bộ trưởng Bộ Y tế tập thể dục giữa giờ
Ngoài ra, Viện Huyết học Truyền máu T.Ư cùng các tình nguyện viên cũng tổ chức vận động hiến máu, góp phần quyết định đảm bảo cung cấp kịp thời máu và các chế phẩm máu an toàn cho cấp cứu và điều trị. Sau Lễ phát động là chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới và chương trình Sức khỏe Việt Nam: “Đi bộ 10.000 bước chân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần