Ngày Thơ Việt Nam 2018: "Chạy đà" đến Ngày Văn học Việt Nam

Thanh Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hoạt động của Ngày Thơ Việt Nam 2018 là bước chuẩn bị quan trọng để tiến tới việc đưa Ngày Thơ dần trở thành Ngày Văn học Việt Nam, góp phần tôn vinh thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và tiếp cận của công chúng với văn chương.

Lần đầu tiên, Ngày Thơ có sự kết hợp giữa sân thơ của Hội Nhà văn Hà Nội với Hội Nhà văn Việt Nam gồm cả thế hệ trẻ và các nhà văn lão thành tham gia. Xung quanh các tiết mục trình diễn các tác phẩm thơ đặc sắc và 2 sân thơ, còn có sự tham gia của hơn 60 câu lạc bộ thơ trên khắp cả nước với nhiều hoạt động trình diễn, giới thiệu thơ...
Nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ đặc sắc diễn ra trong ngày đầu khai mạc Hội thơ. Ảnh: Phạm Quý
Tại sân thơ truyền thống, hoạt động trình diễn có sự tham gia của các nhà thơ theo đuổi xu hướng đổi mới hiện nay như: Mai Văn Phấn, Vũ Quần Phương, Trần Quang Quý, Nguyễn Hữu Quý... Sân thơ Trẻ mở màn bằng tiết mục biểu diễn võ thuật, múa lân sư rồng, ban nhạc hip hop… Xuyên suốt chương trình đọc, trình diễn thơ có một nghệ sĩ piano đệm đàn, biểu diễn ngẫu hứng như sự kết hợp giữa thơ ca và âm nhạc. Ngoài ra, tổ khúc thơ mang tên “Những đứa con bất tử của mẹ Tổ quốc” đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức cũng triển lãm chân dung, hình ảnh các nhà văn Việt Nam đã tham gia Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Đặc biệt, Ngày thơ năm nay có sự tham gia của 4 nhà thơ tiêu biểu đến từ Hội Nhà thơ Nhật Bản sẽ gặp gỡ, giao lưu với công chúng yêu thơ Việt Nam. Ngoài ra, Ngày thơ 2018 còn xuất hiện 10 gian trưng bày thơ của các đơn vị đến từ: Hội Nhà văn Hà Nội, Công ty Văn hóa Nhã Nam, NXB Hội Nhà văn, các quán thơ lục bát, thơ Facebook, thư pháp… giới thiệu các tác phẩm thơ xuất sắc, đồng thời, bày bán các đầu sách văn học có giá trị. Bên cạnh đó, khu vực dành cho thơ thiếu nhi với sự tham gia của Câu lạc bộ Đọc sách cùng con và Ban Văn học thiếu nhi cũng đã được đầu tư nhằm tạo sân chơi cho các em thiếu nhi khi đến với Ngày thơ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Ngày thơ năm nay với chủ đề “Nhà văn Việt Nam đồng hành cùng đất nước” có nghĩa là nhà thơ đồng hành với những vấn đề sống còn của dân tộc, của Nhân dân. Đó là đồng hành với người lao động sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống; là đồng hành với những con người đang đứng ở đầu sóng ngọn gió bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là những nhân vật trung tâm trong văn học thời kì đổi mới, nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn của tất cả những người làm văn học trên cả nước. Bên cạnh đó, sự kiện Ngày thơ Việt Nam năm 2018 được tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm bài thơ “Nguyên tiêu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời như là lời tri ân sâu sắc của thế hệ các nhà thơ Việt Nam đối với Hồ Chủ tịch. Việc một quốc gia hằng năm đều dành ra một ngày để tôn vinh các giá trị thơ ca là một việc làm hiếm có trên thế giới” - nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Ngày thơ lần thứ XVI năm nay lần đầu tiên được tổ chức trong vòng 4 ngày, từ 27/2 đến 2/3/2018 (tức 12 đến 15 tháng Giêng), chứng tỏ đây là một bước chạy đà vững chắc để tiến đến Ngày Văn học Việt Nam trong năm sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần