Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15: Gắn kết thơ ca các thế hệ

Minh Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15, diễn ra sáng 8/2, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết: Với chủ đề “Đồng hành và sáng tạo cùng đất nước”, Ngày Thơ năm nay sẽ đổi mới cả về nội dung và hình thức nhằm gắn kết thơ ca các thế hệ.

Cũng như mọi năm, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 15 diễn ra đúng Tết Nguyên tiêu (11/2) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Các hoạt động chính của ngày hội thi ca năm nay gồm: Thi thơ, diễn thơ, đố thơ, tặng thơ, tặng chữ, thơ câu đối... xoay quanh các nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần sáng tạo, đoàn kết, hòa hợp dân tộc, chung tay xây dựng đất nước giàu đẹp.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14, năm 2016. Ảnh: Thanh Lam

Ở lần tổ chức thứ 15, Ngày Thơ sẽ có nhiều đổi mới: Thơ, nhạc thiếu nhi không xuất hiện trên thi đài, mà thay vào đó là không gian đặc biệt cho các câu lạc bộ thơ “nhí”. Cuộc thi thơ, hoạt động về thơ của các em sẽ được tập trung tại “Không gian thơ thiếu nhi Việt Nam”. Ban tổ chức sẽ dành riêng 3 kiốt cho không gian thơ đặc biệt này bên cạnh kiốt thơ của các tỉnh, TP. Sân thơ trăm miền sẽ là nơi để văn nghệ sĩ các tỉnh, TP và câu lạc bộ thơ giao lưu, trình diễn những tác phẩm thơ đặc sắc nhất. Trong khi đó, tại “Sân thơ truyền thống”, điểm nhấn là các cuộc giao lưu từng nhóm tác giả tiêu biểu đại diện các thế hệ nhà thơ trẻ và các nhà thơ đã thành danh. Đơn cử như cuộc giao lưu từng nhóm tác giả tiêu biểu của các thế hệ nhà thơ, các tác giả đoạt Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2016.
Đặc biệt, đây là lần đầu tiên “Con đường thi nhân” được mở ra, bắt đầu từ cổng đến sân sau Văn Miếu. Trên con đường này, Ban tổ chức dự kiến sẽ giới thiệu chân dung, sáng tác của các nhà thơ tiêu biểu trong làng thi ca Việt Nam. “Con đường thi nhân” xuất phát từ ý tưởng nhìn lại 60 năm của Hội Nhà văn Việt Nam từ khi chính thức được thành lập năm 1957. Trên con đường thi nhân sẽ có sự xuất hiện của hàng trăm nhà thơ của các thế hệ bên cạnh những câu thơ hay nhất của chính tác giả. Người xem sẽ được đi dưới một bầu trời của những câu thơ hay về con người, đất nước, niềm tin, khát vọng,…
Ngày thơ năm nay sẽ có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam như: Triển lãm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam trưng bày những tư liệu, hình ảnh, hiện vật về thành tựu của Hội trong 60 năm hình thành, phát triển. Trong không gian này, dự kiến sẽ trưng bày nhiều hình ảnh quý... Hội thơ năm nay không tổ chức sân thơ trẻ, thay vào đó hoạt động này trên sân khấu sẽ xuất hiện 2 thế hệ các nhà thơ. Họ sẽ cùng giao lưu về sự đóng góp cho cách mạng, và thế hệ thơ đổi mới sau hậu chiến. Hoạt động này còn giúp gắn kết các thế hệ thơ ca...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần